Đường dẫn truy cập

Tài liệu rò rỉ: Anh không có kế hoạch toàn diện cho Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Nước Anh không có kế hoạch toàn diện để chuẩn bị cho Brexit và chiến lược để Anh tách ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ không đạt được trong ít nhất sáu tháng do sự chia rẽ trong chính phủ của Thủ tướng Theresa May, BBC và tờ Times trích dẫn nguồn tin từ một bản ghi nhớ bị rò rỉ cho biết.

Tài liệu bị rò rỉ, do một nhà tư vấn soạn cho Văn phòng Nội các, cho biết các cơ quan chính phủ đang làm việc trên hơn 500 dự án liên quan đến Brexit và có thể phải cần thêm 30.000 công chức.

Văn phòng của Thủ tướng May không thừa nhận những tuyên bố đưa ra trong bản ghi nhớ.

“Đây không phải là một báo cáo của chính phủ và chúng tôi không nhận ra những tuyên bố đưa ra trong tài liệu này”, một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng May nói.

“Chúng tôi đang tập trung vào công việc tiếp tục thực hiện Brexit và đưa quá trình này đến thành công”.

Phúc trình này nói không có một chiến lược Brexit chung vì những sự chia rẽ trong chính quyền, trong đó Ngoại trưởng Boris Johnson, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox và Bộ trưởng Brexit David Davis thuộc một phe, và Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark thuộc phe bên kia.

Tài liệu này cũng cho biết có nhiều khả năng “những nhân vật chủ chốt” trong ngành công nghiệp đã áp lực, “chĩa súng vào đầu chính phủ” để có những bảo đảm tương tự như đối với hãng sản xuất ô tô Nissan rằng hãng này sẽ không bị tác động bởi giải pháp Brexit.

Bà May đã hứa kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu hai năm đàm phán để rời khỏi EU, vào cuối tháng Ba. Nhưng cho đến nay, không đưa ra kế hoạch cụ thể nào về mối quan hệ tương lai giữa nước Anh với khối sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG