Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba sắp tiến hành cuộc họp lịch sử


Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama City, 10/4/2015.
Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama City, 10/4/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro dự kiến sẽ làm nên lịch sử ngày hôm nay với một cuộc họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh các Quốc gia Mỹ châu ở Panama.

Cuộc họp mặt đối mặt này là hội nghị đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba kể từ năm 1956 và diễn ra sau khi hai ông loan báo kế hoạch bình thường hoá quan hệ ngoại giao.

Tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh hồi tối thứ sáu, ông Obama và ông Castro đã chào hỏi và bắt tay nhau trong một cử chỉ được xem là biểu tượng của những nỗ lực nhằm chôn vùi sự thù địch kéo dài nhiều thập niên.

Hai năm đã trôi qua kể từ khi hai ông bắt tay nhau lần đầu tiên tại lễ truy điệu cố Tổng thống Nelson Mandela của Nam Phi.

Các viên chức chính quyền Obama nói rằng cuộc tiếp xúc hôm thứ sáu là không chính thức và không có một cuộc nói chuyện có thực chất.

Tuy nhiên, nhiều người suy đoán ông Obama sẽ nhân cuộc họp hôm nay để loan báo quyết định loại tên Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Việc Cuba đòi Mỹ loại tên ra khỏi danh sách đó là một chướng ngại trong các cuộc thương thuyết về việc phục hồi quan hệ ngoại giao.

Phát biểu tại Jamaica hôm thứ năm, ông Obama cho biết một cuộc duyệt xét của Bộ Ngoại giao Mỹ về qui chế của Cuba trong danh sách đó giờ đây đã hoàn tất và ông đang chờ một khuyến nghị chót.

Tại lễ khai mạc hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng ca ngợi hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba về việc khởi động tiến trình bình thường hoá quan hệ.

Ông Obama trước đó trong ngày thứ sáu cho biết ông vui mừng khi thấy Cuba được có đại biểu lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh này.

Trong bài diễn thuyết trước các nhà lãnh đạo xã hội dân sự ở Panama City, ông Obama cho biết ông hy vọng các nỗ lực phục hồi quan hệ ngoại giao với Cuba sẽ cải thiện cuộc sống của người dân Cuba. Ông cũng bảo đảm với các nhà lãnh đạo khu vực là Hoa Kỳ không còn muốn áp đặt ý chí của mình lên khu vực Mỹ châu La tinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG