Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Cuba bắt tay nhau tại Thượng đỉnh Mỹ châu


Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro bắt tay nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh các Quốc gia Mỹ châu ở Panama, 10/4/2015.
Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro bắt tay nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh các Quốc gia Mỹ châu ở Panama, 10/4/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chào hỏi và bắt tay nhau tối thứ sáu tại Hội nghị Thượng đỉnh các Quốc gia Mỹ châu ở Panama.

Các viên chức chính quyền Obama nói rằng cuộc tiếp xúc giữa hai nhà lãnh đạo là không chính thức và không có một cuộc nói chuyện có thực chất.

Theo dự liệu, hai ông Obama và Castro sẽ lại gặp nhau ngày hôm nay.

Tại lễ khai mạc ở Panama, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã lên tiếng ca ngợi hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba về việc khởi động tiến trình bình thường hoá quan hệ.

Ông Obama trước đó trong ngày thứ sáu cho biết ông vui mừng khi thấy Cuba được có đại biểu lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh này.

Trong bài diễn thuyết trước các nhà lãnh đạo xã hội dân sự ở Panama City, ông Obama cho biết ông hy vọng các nỗ lực phục hồi quan hệ ngoại giao với Cuba sẽ cải thiện cuộc sống của người dân Cuba. Ông cũng bảo đảm với các nhà lãnh đạo khu vực là Hoa Kỳ không còn muốn áp đặt ý chí của mình lên khu vực Mỹ châu La tinh.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes cho báo chí biết rằng ông Obama và ông Castro sẽ có “một cuộc thảo luận” trong ngày thứ bảy bên lề hội nghị thượng đỉnh. Ông nói rằng các chi tiết của cuộc họp đang được thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG