Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẵn sàng tiếp xúc với Chủ tịch Cuba


Tổng thống Obama đến thủ đô Panama đêm qua để dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ.
Tổng thống Obama đến thủ đô Panama đêm qua để dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Panama dự một cuộc họp thượng đỉnh trong đó theo dự kiến ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro trong một dịp lịch sử.

Tổng thống Obama đến thủ đô Panama đêm qua để dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ, lần đầu tiên có sự tham gia của nước Cuba cộng sản.

Không có cuộc họp chính thức nào được hoạch định, nhưng các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ tiếp xúc với nhau.

Trước đó, tại Jamaica, ông Obama vẫn chưa loan báo quyết định của chính phủ Hoa Kỳ là gạt Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Ông nói: “Như quý vị biết, có một tiến trình phải theo khi xét duyệt việc liệu một nước có nên hay không nên bị đưa vào Danh sách các Nước Bảo trợ Khủng bố hay không. Việc xét duyệt này đã được hoàn tất tại Bộ Ngoại giao, và nay sẽ được chuyển lên Tòa Bạch Ốc.”

Nhưng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho hay vẫn cần phải có một tiến trình, và ông nói ông sẽ không đưa ra lời loan báo chính thức vội.

Ông Obama nói thêm: “Có một điều tôi sẽ nói là trong suốt tiến trình này, chúng tôi sẽ nhấn mạnh vào các sự kiện. Vì thế chúng tôi muốn bảo đảm rằng xét vì đây là một công cụ mạnh để cô lập hóa các nước thực sự hỗ trợ cho khủng bố, rằng khi chúng tôi thực hiện việc định danh, chúng tôi đã có bằng chứng vững chắc rằng trên thực tế, đó là sự thực.”

Những lời mào đầu cho giới lãnh đạo Cuba được đưa ra giữa lúc có những nghi vấn còn kéo dài về thành tích nhân quyền của Cuba.

Ông Obama đến Panama trong bối cảnh có những thắc mắc về Cuba và vấn đề nhân quyền – cũng như những vụ biểu tình.

Những người hoạt động ủng hộ Castro hôm thứ tư đã đối đầu với những người bất đồng chính kiến bên ngoài Đại sứ quán Cuba ở Panama City, xô lấn, đá và nhục mạ những người bất đồng, là phía cho rằng ít nhất một số trong những kẻ tấn công đã ra mặt từ bên trong đại sứ quán.

Hội nghị thượng đỉnh 2 ngày của các nhà lãnh đạo Bắc và Nam Mỹ bắt đầu vào ngày hôm nay, thứ sáu.

Người Mỹ muốn mở rộng quan hệ với Cuba
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG