Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ muốn 'xây dựng lòng tin' với Cuba


Các vật lưu niệm, trong đó có hình ảnh Tổng thống Obama ngửi xì gà, được bày bán tại một khu chợ ở La Havana.
Các vật lưu niệm, trong đó có hình ảnh Tổng thống Obama ngửi xì gà, được bày bán tại một khu chợ ở La Havana.

Tổng thống Barack Obama đang tham dự hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tại Panama City nơi ông sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raoul Castro. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử của một hội nghị vùng mà nhà lãnh đạo của cả hai nước đều có mặt.

Những người ủng hộ chính phủ Cuba đụng độ với những người bất đồng chính kiến tại Panama City trước Hội nghị thượng đỉnh trọng đại của các nước châu Mỹ. Hai nhóm đối nghịch này đánh nhau bên ngoài tòa Đại sứ Cuba và bên ngoài diễn đàn quốc tế. Mối quan hệ Hoa Kỳ Cuba sẽ nằm trong nghị trình khi các nhà lãnh đạo gặp nhau ngày hôm nay và ngày mai.

Tổng thống Obama thảo luận vấn đề này với các nhà lãnh đạo vùng Caribê trong chặng dừng chân tại Kingston, thủ đô Jamaica.

Tổng thống Obama nói: “Hy vọng của tôi là trong năm nay và bước sang năm tới, quí vị sẽ thấy một loạt các bước và biện pháp được thực hiện để xây dựng lòng tin và thiết lập một cuộc đối thoại chân thành.”

Tổng thống Obama nói Tòa Bạch Ốc đang duyệt xét lại phúc trình của Bộ Ngoại giao về Cuba để quyết định có nên rút tên nước này ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố hay không.

Ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Cuba Raul Castro trong thời gian hội nghị thượng đỉnh tại Panama City. Nhiều người Cuba hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành những cuộc thảo luận về việc khôi phục những mối quan hệ chính trị và kinh tế.

Sinh viên ngành du lịch anh Emil Carballoza nói: “Hy vọng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận vì theo quan điểm của tôi những cuộc họp đã được thực hiện thực sự đề cập đến những vấn đề quan trọng như rút tên Cuba ra khỏi danh sách khủng bố và vi phạm nhân quyền. Nhưng tôi vẫn nghĩ có gì đó vẫn thiếu sót trong khu vực này, nói cách khác làm cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba chắc chắn hơn.”

Những người Cuba trung thành với chính phủ cộng sản hơi nghi ngờ trước cuộc hòa giải này.

Ông Ismael Dumenico, tài xế tắc xi nói: “Sẽ rất khó mà có được một mối quan hệ với một người hay một quốc gia cáo buộc bạn và có một căn cứ bất hợp pháp tại Guantanamo, cáo buộc bạn là một quốc gia khủng bố và không bãi bỏ lệnh phong tỏa và không cho người Mỹ đến Cuba.”

Chính quyền Obama đã cho phép người Mỹ gốc Cuba đến thăm thân nhân của họ tại đảo quốc này. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để nới lỏng những hạn chế du lịch.

Bà Elianis Paz, một người Cuba hiện đang sống tại Mỹ nói: Tôi nghĩ đây là điều tốt nhất trong những gì có thể thực hiện được, nhưng dù sao đây là điều tốt đang xảy ra để người Cuba có thể trở thành độc lập hơn và có thể có những quan hệ với dân chúng Mỹ, vì chúng ta có thân nhân ở đây và bên kia.”

Nhiều người Mỹ gốc Cuba chống lại việc nối lại các mối quan hệ với La Habana, vì cho rằng việc này sẽ đem lại tính chính đáng cho chế độ Castro.

Đàm phán lịch sử giữa Mỹ và Cuba đã khép lại (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG