Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ cắt bớt ngân sách dành cho chiến tranh Afghanistan


Tổng thống Obama ấn định năm 2014 là năm rút hầu hết các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan
Tổng thống Obama ấn định năm 2014 là năm rút hầu hết các binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan
Tổng thống Barack Obama đang cắt bớt yêu cầu tài trợ cho chiến tranh Afghanistan.

Thông tấn xã Reuters trích lời một phụ tá không nêu tên của Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống đã giảm bớt 10% yêu cầu của ông về việc tài trợ cho chiến tranh Afghanistan trong ngân sách của năm tài chánh 2014. Phúc trình nói tổng thống giảm yêu cầu trước đây của ông từ 88,5 tỉ đô la xuống còn 79,4 tỉ đô la.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố hôm thứ Sáu cho biết sự thay đổi này là để thích hợp với việc rút lui binh sĩ Mỹ được ấn định bắt đầu vào năm tới.

Tổng thống đã ấn định năm 2014 là năm rút hầu hết các binh sĩ trong khi vẫn giữ đủ quân số để yễm trợ cho các lực lượng Afghanistan và thực hiện một số cuộc hành quân.

Một phóng viên cho ban Deewa Đài VOA nói lượng giao thông giữa biên giới Afghanistan và Pakistan ngày càng tăng vì có nhiều xe tải chở trang cụ của quân đội rời khỏi Afghanistan trước khi binh sĩ Mỹ rút lui.

Trong khi đó Bộ quốc phòng Mỹ đang tìm sự chấp thuận của Quốc hội để chuyển gần 10 tỉ đô la ngân sách của bộ để bù đắp cho những chi phí ngày càng tăng trong cuộc chiến Afghanistan.

Yêu cầu của Ngũ Giác Đài được đưa ra vào xế ngày thứ Sáu lớn hơn giới hạn 7,5 tỉ đô la do Quốc hội ấn định đối với việc chuyển đổi hàng năm sang các tài khoản khác nhau.

Hiện không rõ Quốc hội đáp ứng như thế nào đối với yêu cầu của tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG