Đường dẫn truy cập

TT Karzai tuyên bố sẵn sàng để Mỹ kiểm soát 9 căn cứ sau 2014


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết ông đã sẵn sàng để cho Mỹ giữ lại 9 căn cứ quân sự ở Afghanistan sau khi hầu hết các lực lượng chiến đấu quốc tế rút khỏi nước này vào năm tới, nhưng ông muốn có được những sự đảm bảo về an ninh và kinh tế.

Hai nước từ lâu đã đàm phán về một thỏa thuận song phương nhằm xác định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014. Phát biểu tại một buổi lễ ở thủ đô Kabul hôm thứ Năm, Tổng thống Karzai đã cho biết những chi tiết đầu tiên về các cuộc đàm phán mà ông cho rằng đã bước vào "giai đoạn rất quan trọng."

Ông Karzai cho biết ông sẽ cho phép Mỹ nắm quyền kiểm soát 9 căn cứ nằm rải rác khắp Afghanistan, trong đó có một căn cứ ở biên giới với Pakistan và một căn cứ ở gần biên giới Iran, nhưng với điều kiện Washington phải đáp ứng những đòi hỏi của Kabul.

Ông cho biết Afghanistan muốn Mỹ cam kết tăng cường an ninh, tăng cường quân đội Afghanistan và hỗ trợ phát triển kinh tế lâu dài.

Không có phản ứng tức thì từ phía chính phủ Mỹ đối với phát biểu của Tổng thống Afghanistan.

Giới truyền thông đồn đoán là những chỉ trích nặng lời hồi mới đây của Tổng thống Karzai nhắm vào Mỹ đã gây phương hại cho sự tiến bộ của các cuộc đàm phán.

Hồi tháng Ba, khi hiệp định chiến lược này có vẻ như sắp được ký kết thì tổng thống Afghanistan lại gợi ý rằng Mỹ và Taliban đã thông đồng với nhau hòng giữ chân lực lượng Mỹ tại Afghanistan, một tuyên bố mà Washington và NATO mạnh mẽ phủ nhận và chỉ trích.

Tin tức cũng cho hay ông Karzai đang đòi Washington đứng về phe ông nếu nước láng giềng Pakistan trở thành mối đe dọa đối với an ninh của Afghanistan, nhưng đến giờ giới chức Mỹ vẫn khước từ yêu cầu đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG