Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Triều Tiên ra điều kiện từ chức


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye cúi đầu trong khi đang phát biểu trên truyền hình toàn quốc tại Nhà Xanh, Seoul, ngày 29/11/2016.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye cúi đầu trong khi đang phát biểu trên truyền hình toàn quốc tại Nhà Xanh, Seoul, ngày 29/11/2016.

Tránh dùng từ ‘luận tội’ hay ‘từ chức’, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye hôm thứ Ba 29/11 tuyên bố sẵn sàng từ nhiệm theo một quy trình có trật tự, với điều kiện Quốc hội phải thông qua đề xuất yêu cầu bà rời bỏ quyền lực.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc được giàn xếp vội vã, bà Park nói:

"Tôi sẽ để cho Quốc hội quyết định nghị trình hành động tương lai của tôi, kể cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của tôi."

Bà Park đề cập tới một số điều có thể được diễn giải là những điều kiện cùng với một thời biểu chưa ấn định rõ rệt cần phải có trước khi bà rời bỏ chính trường. Bà nói bà “sẽ từ bỏ chức vụ tổng thống theo thời biểu và quy trình pháp lý” phù hợp với các biện pháp do đảng đương quyền và đảng đối lập đưa ra, nhằm “giảm thiểu rối loạn và bảo đảm không có gián đoạn trong các vấn đề quốc sự, và một tiến trình chuyển giao quyền hành có trật tự.”

Các thủ lãnh đối lập tỏ ra hoài nghi sau phát biểu của bà Park. Nhiều người cho rằng đây là một thủ đoạn chính trị nhằm trì hoãn các nỗ lực đang được xúc tiến để đưa bà ra luận tội, đồng thời cũng sẽ giúp bà củng cố sự hậu thuẫn bên trong đảng Saenuri do bà lãnh đạo.

Ông Choo Mi-ae, thủ lãnh Ðảng Dân chủ Triều Tiên, tỏ ý cho thấy đề nghị từ chức có điều kiện của Tổng thống Park sẽ không thay đổi kế hoạch của phe đối lập đề xuất kiến nghị đòi luận tội Tổng thống Park trong tuần này, có thể được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội vào thứ Sáu sắp tới.

Ông Park Jie-won, thủ lãnh Đảng Nhân dân đối lập ở Quốc hội, viết trên Facebook chỉ trích “thủ đoạn chính trị” của bà Park và thề sẽ xúc tiến tiến trình luận tội với sự ủng hộ của phe đối lập và “các nghị sĩ trung thực bên đảng Saenuri.”

Quốc hội

Muốn tiến hành luận tội, tiến trình này cần được sự chấp thuận của đa số hai phần ba tổng số 300 đại biểu Quốc hội.

Các thủ lãnh của Ðảng Dân chủ Triều Tiên và Đảng Nhân dân – hai đảng đang nắm giữ 159 ghế tại Quốc hội – tỏ ra ngày càng tự tin hơn là họ có thể lôi kéo được các đại biểu bất mãn bên đảng Saenuri để đạt đủ túc số 200 phiếu cần thiết để tiến hành luận tội tổng thống.

Các thủ lãnh trụ cột trong đảng của bà Park tại Quốc hội đã họp hôm thứ Hai để yêu cầu bà Park từ chức trong danh dự, thay vì chờ một cuộc biểu quyết đòi luận tội Tổng thống.

Lợi ích quốc gia

Hôm 29/11, Tổng thống Nam Triều Tiên lại ngỏ lời xin lỗi công chúng thêm một lần thứ ba. Bà thừa nhận sai lầm khi không nhận thấy những hành động sai trái của những người xung quanh. Nhưng bà Park nhấn mạnh rằng trong 18 năm phục vụ công chúng, bà chưa một lần lạm dụng chức vụ vào mục đích tư lợi.

Tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử Nam Triều Tiên, Công tố viên trung ương nêu đích danh tổng thống đương nhiệm là một nghi phạm trong một vụ điều tra về nạn tham nhũng.

Tổng thống Park bênh vực vai trò của bà ủng hộ các tổ chức văn hóa và thể thao để phục vụ lợi ích quốc gia.

Tiến trình luận tội

Nếu bị Quốc hội biểu quyết luận tội, Tổng thống Park sẽ lập tức bị đình chỉ chức vụ cho đến khi Tòa Bảo hiến xem xét đề xuất luận tội, một tiến trình có thể mất tới 180 ngày.

Nếu việc đó xảy ra, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ được chỉ định làm tổng thống tạm quyền trong thời gian chuyển tiếp.

Nhiệm kỳ 5 năm duy nhất của Tổng thống Park lẽ ra sẽ kết thúc vào đầu năm 2018. Cho dù bà Park không thể bị kết tội trong khi còn tại chức, bà có thể bị luận tội hoặc bị truy tố hình sự sau khi từ nhiệm.

Trong liên tiếp 5 tuần qua, hàng trăm ngàn người trên khắp Nam Triều Tiên đã xuống đường vào mỗi cuối tuần để phản đối và đòi tổng thống từ chức.

Mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park đã tuột dốc, giờ chỉ còn 4%, trong khi một cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy 80% người Nam Triều Tiên đồng ý đưa Tổng thống Park ra luận tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG