Đường dẫn truy cập

Bạn và cựu trợ lý của tổng thống Hàn Quốc chính thức bị truy tố


Các công tố viên Hàn Quốc hôm Chủ nhật cho biết họ đã chính thức truy tố một người bạn của Tổng thống Park Geun-hye và hai trợ lý cũ của bà trong vụ bê bối tham nhũng đang bao trùm chính quyền của bà.

Choi Soon-sil, bạn của bà Park, và cựu trợ lý tổng thống An Chong-bum bị buộc tội lạm quyền trong việc gây sức ép lên những tập đoàn để họ đóng góp ngân khoản cho những quỹ tài chính là tâm điểm của vụ bê bối, theo lời Lee Young-ryeol, trưởng Văn phòng Công tố viên Quận Trung tâm Seoul.

Ông Lee nói thêm rằng nhóm của ông tin là bà Park có vai trò đồng phạm trong vụ việc nhưng cho biết bà không thể bị truy tố vì bà có quyền miễn tố hiến định.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra tổng thống," ông Lee nói với các phóng viên.

Dinh Ngói Xanh, phủ tổng thống của Hàn Quốc, không đưa ra phát biểu nào.

Những cáo trạng này không gây bất ngờ. Bà Choi bị cáo buộc hợp tác với ông An để gây áp lực lên những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc để giúp huy động 77,4 tỉ won (65,59 triệu đôla) thay mặt cho hai quỹ phi lợi nhuận, theo các công tố viên.

Chính quyền của Tổng thống Park đã bị rúng động bởi những cáo buộc nói rằng bà Choi đã lợi dụng mối quan hệ của bà với Tổng thống để can dự vào công việc nhà nước và gây ảnh hưởng không thỏa đáng, nhưng bà đã kháng cự những lời kêu gọi từ chức.

Hàng trăm ngàn người biểu tình đã đổ xuống đường phố Seoul vào ngày thứ Bảy trong tuần thứ tư liên tiếp có những cuộc biểu tình chống lại bà.

Các công tố viên cũng truy tố một cựu trợ lý thứ hai của tổng thống, Jeong Ho-seong, về tội rò rỉ thông tin mật cho bà Choi.

Ông An và ông Jeong đều đã từ chức vào cuối tháng trước khi cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng.

Bà Park đã cam kết hợp tác trong cuộc điều tra nhưng lại kháng cự kế hoạch của các công tố viên định thẩm vấn bà vào tuần trước.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt, người sẽ tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt và sâu rộng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG