Đường dẫn truy cập

Gia tăng biểu tình nhằm lật đổ tổng thống Hàn Quốc


Những người biểu tình ở Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức, ngày 26 tháng 11 năm 2016.
Những người biểu tình ở Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức, ngày 26 tháng 11 năm 2016.

Hàng trăm ngàn người đã tập trung tại Seoul cho đến đêm khuya thứ Bảy, 26/11. Cho đến nay, đó là cuộc biểu tình lớn nhất đòi lật đổ Tổng thống Park Geun-hye.

Trong năm dịp cuối tuần liên tiếp, đám đông những người biểu tình đã tràn ngập những con đường lớn ở trung tâm thành phố Seoul sau khi một vụ bê bối tham nhũng bị đưa ra ánh sáng trong thời gian trước đây trong năm nay.

Cảnh sát cho biết khoảng 270.000 người đã xuống đường hôm thứ Bảy, nhưng các nhà tổ chức ước tính đám đông lên đến 1,5 triệu người.

Khoảng 25.000 cảnh sát đã được huy động để đề phòng bạo lực có thể xảy ra, và để ngăn chặn người biểu tình tuần hành ở trong Nhà Xanh, là dinh tổng thống, nơi bà Park ở.

Bà bị tình nghi giúp đỡ một người bạn lâu năm, Choi Soon-sil, người này bị cáo buộc thao túng công việc chính phủ và tống tiền các công ty để thu lợi bất hợp pháp.

Bà Choi bị cho là gây ảnh hưởng mờ ám đối với bà Park và kiểm soát nhân viên của tổng thống, mặc dù bà không có vai trò gì chính thức trong chính phủ.

Bà Choi đang bị điều tra về việc lợi dụng mối quan hệ cá nhân của bà với tổng thống để ép buộc các tập đoàn lớn phải cống nạp hơn 68 triệu đôla cho hai quỹ thể thao, và đã tuồn phần lớn số tiền đó vào các doanh nghiệp tư nhân của bà.

Các công tố viên điều tra vụ này đã truy tố bà Choi và đang tìm cách thẩm vấn bà Park về vai trò của bà trong vụ bê bối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG