Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh mới trừng phạt Triều Tiên


Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 20/9/17.
Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 20/9/17.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 loan báo loạt chế tài mới nhắm vào Triều Tiên và hoan nghênh Trung Quốc đã có hành động giới hạn các giao dịch tài chính với nước cộng sản cô lập Triều Tiên.

Loan báo được đưa ra vào ngày cuối chuyến thăm 4 ngày của ông Trump tới Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Trước các cuộc hội đàm với lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã yêu cầu các định chế tài chính ngưng giao dịch với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ nói không thể chấp nhận việc các nước khác hậu thuẫn tài chính cho chế độ tội phạm Triều Tiên và kêu gọi ‘giải giới hoàn toàn’ Triều Tiên.

Sắc lệnh hành pháp ông Trump đưa ra trước giờ trưa hôm nay 21/9 cho phép Bộ Tài chính Mỹ nhắm mục tiêu các cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ, hay kỹ thuật cho Triều Tiên.

“Hôm nay tôi loan báo sắc lệnh hành pháp mới, vừa ký, mở rộng thẩm quyền của chúng tôi một cách đáng kể nhắm mục tiêu các công ty, định chế tài chính tài trợ hay tạo điều kiện giao thương cho Triều Tiên,” ông Trump tuyên bố trước báo giới.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Sắc lệnh hành pháp mới của chúng tôi sẽ cắt các nguồn doanh thu hỗ trợ cho nỗ lực của Triều Tiên phát triển những loại võ khí chết chóc nhất mà nhân loại biết tới.”

Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay các ngành công nghiệp dệt may, công nghệ thông tin, và sản xuất của Triều Tiên nằm trong số các lĩnh vực mà Mỹ có thể sẽ nhắm mục tiêu.

Các biện pháp chế tài mới được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông Trump đe dọa ‘tiêu diệt hoàn toàn’ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Mỹ và đồng minh của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh các biện pháp quân sự đối phó với Triều Tiên đã nằm trên bàn thảo luận, nhưng các phụ tá của ông nói ngoại giao vẫn là phương án ưu tiên để kìm chế khủng hoảng hạt nhân.

Ông Trump giờ đây cũng dường như mở ngỏ cho cơ hội đàm phán với Triều Tiên, dù trước đây ông từng thẳng thừng tuyên bố ‘đàm phán không là đáp án’ cho bài toán Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm hôm nay với Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe, và Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ khẳng định lần nữa rằng các giải pháp quân sự đang sẵn sàng để đáp lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Nguồn: CNN/Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG