Đường dẫn truy cập

Nhật: Giờ không còn là lúc đàm phán với Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu về nền kinh tế Nhật Bản và những cải cách thân thiện với đầu tư, tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, ngày 20 tháng 9, 2017.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu về nền kinh tế Nhật Bản và những cải cách thân thiện với đầu tư, tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, ngày 20 tháng 9, 2017.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20/9 kêu gọi các nước cần đoàn kết thi hành các biện pháp chế tài và gây áp lực đối với Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và phi đạn của mình.

"Bây giờ không phải là lúc để đối thoại. Giờ là lúc để gây áp lực," ông Abe nói với một nhóm các nhà đầu tư tụ tập tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, một phát biểu mà sau đó ông nhắc lại trước phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên trong bài diễn văn của ông trước Liên Hiệp Quốc rằng Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" nước này nếu bị đe doạ.

Ngược lại, đối thủ ở Châu Á của Nhật Bản là Trung Quốc và Nga đã nhiều lần kêu gọi quay trở lại biện pháp ngoại giao và đàm phán với Triều Tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng về các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

"Chúng ta không thể hài lòng rằng Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận những chế tài mới nhắm vào Triều Tiên," ông Abe nói. "Điều hệ trọng bây giờ là đưa các biện pháp chế tài vào hiệu lực mà không để thời gian chết và đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc và Nga."

Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, ông Abe nói vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã hoặc đang sắp sửa trở thành bom nhiệt hạch, đề ra một mối đe dọa chưa từng thấy.

"Không bàn cãi gì nữa, đó là vấn đề khẩn cấp," ông Abe nói.

"Chúng ta phải ngăn chặn hàng hóa, ngân quỹ, con người và công nghệ cần thiết cho việc phát triển phi đạn và hạt nhân đến được Triều Tiên," ông nói.

"Liệu chúng ta có thể chấm dứt những hành động khiêu khích của Triều Tiên hay không lệ thuộc vào sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế. Không còn nhiều thời gian nữa."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG