Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng: chế tài đe dọa sự sống còn của trẻ em Triều Tiên


Ông Han Tae Song, Đại sứ của Bình Nhưỡng tại LHQ.
Ông Han Tae Song, Đại sứ của Bình Nhưỡng tại LHQ.

Triều Tiên nói với một ủy ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc rằng các biện pháp chế tài mà quốc tế áp dụng vì các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của họ, nguy hiểm cho sự sống còn của trẻ em Triều Tiên.

Ông Han Tae Song, Đại sứ của Bình Nhưỡng tại LHQ, lên tiếng tại phiên điều trần của Ủy ban LHQ về Quyền Trẻ em chiều hôm thứ Tư 20/9.

Ủy ban gồm các chuyên gia độc lập thách thức các quan chức Triều Tiên về những cáo buộc liên quan tới nạn cưỡng bức trẻ em lao động, nạn lạm dụng tình dục, các hoạt động buôn người ở Triều Tiên, ngân sách y tế và giáo dục của Bình Nhưỡng, và quyền truy cập Internet của trẻ em.

Ông Han nói Triều Tiên, với dân số 26 triệu người, ‘là một quốc gia xã hội chủ nghĩa lấy người dân làm trọng tâm, nơi việc bảo vệ và phát huy quyền và phúc lợi của trẻ được đặt lên ưu tiên hàng đầu’.

Ông Han nói các lệnh trừng phạt mới do Hoa Kỳ và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt để đáp lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, cản trở việc sản xuất những mặt hàng dinh dưỡng cho trẻ em cũng như việc cung cấp sách giáo khoa cho các em.

Kêu goi xóa bỏ lệnh trừng phạt, ông Han nói:

"Các biện pháp phong tỏa và trừng phạt chống lại CHDCND Triều Tiên không chỉ cản trở nỗ lực bảo vệ và xúc tiến các quyền của trẻ em mà còn đe doạ nghiêm trọng đến quyền sống còn của trẻ em."

Từ năm 2006 cho đến nay, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí áp đặt 9 vòng trừng phạt đối với Triều Tiên. Vòng trừng phạt gần đây nhất bắt đầu từ đầu tháng này có mục đích áp dụng mức trần cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên.

Ông Han nói lãnh tụ Kim Jong-Un "trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng các cung thiếu nhi tại nhiều khu vực khác nhau, cũng như các bệnh viện nhi đồng, nhà trẻ, các trường nội trú, và tận tụy vì hạnh phúc cho thế hệ trẻ trên khắp đất nước."

Hàn Quốc hôm thứ Năm 21/9 thông qua một kế hoạch để gửi cho Triều Tiên gói viện trợ trị giá 8 triệu đôla, giữa lúc Trung Quốc cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên trầm trọng, trong khi cuộc khẩu chiến giữa Bình Nhưỡng và Washington vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG