Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cho phép đưa thêm 1.500 binh sĩ Mỹ đến Iraq


Cảnh sát liên bang Iraq đến tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Jurf al-Sakhar, 70 km về phía nam Baghdad, Iraq, 27/10/2014.
Cảnh sát liên bang Iraq đến tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Jurf al-Sakhar, 70 km về phía nam Baghdad, Iraq, 27/10/2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho phép quân đội Mỹ triển khai thêm 1.500 binh sĩ ở Iraq trong khuôn khổ của sứ mạng chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay các binh sĩ này sẽ không làm nhiệm vụ tác chiến, nhưng sẽ giúp huấn luyện cho các lực lượng Iraq và lực lượng của người Kurd để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Obama cũng sẽ yêu cầu Quốc hội chuẩn chi cho 5,6 tỉ đôla để tài trợ cho chiến dịch này. Các giới chức cấp cao của chính quyền nói rằng trong ngân sách được yêu cầu này có một ngân khoản 1,6 tỉ đôla dùng để mua sắm thiết bị và chi tiêu cho việc huấn luyện các lực lượng Iraq.

Phát ngôn viên Ngũ giác đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby nói: “Chúng tôi đến Iraq theo yêu cầu của chính phủ Iraq. Iraq cần chúng tôi đến đó. Iraq đã không cần chúng tôi ở lại đó sau năm 2011. Điều thứ hai là có một mối đe dọa rất cấp thời đối với nhân dân Iraq, chính phủ Iraq và các lực lượng Iraq, một đe dọa mà họ cần phải đối phó ngay vào lúc này và họ thừa nhận là họ cần một sự giúp sức cho nỗ lực đó. Do đó đây là một tình huống hoàn toàn khác, và nếu chúng tôi được Quốc hội chuẩn chi cho ngân khoản mà chúng tôi yêu cầu, thì chúng tôi có thể đạt được nhiều tiến bộ trong mục tiêu này.”

Loan báo được đưa ra hôm thứ Sáu sau khi Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội. Ông Obama theo trông đợi đã thảo luận với các nhà lập pháp về yêu cầu ngân sách và mong muốn của ông là Quốc hội sẽ biểu quyết cho phép dùng quân sự để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng số viện binh sắp được phái sang Iraq sẽ hoạt động tại các trung tâm đặt bên ngoài Baghdad và Irbil để cố vấn và hỗ trợ cho người Iraq. Một số quân nhân khác sẽ được phái đến những nơi khác trên khắp Iraq để huấn luyện cho các lực lượng Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG