Đường dẫn truy cập

Cựu chiến binh Mỹ bị phơi nhiễm hóa chất ở Iraq


Ảnh do quân đội Mỹ phổ biến cho thấy hàng trăm gallon các hóa chất khác nhau được tìm thấy tại một cơ sở của phiến quân ở miền bắc Iraq.
Ảnh do quân đội Mỹ phổ biến cho thấy hàng trăm gallon các hóa chất khác nhau được tìm thấy tại một cơ sở của phiến quân ở miền bắc Iraq.

Nhật báo New York Times của Hoa Kỳ loan tin 600 cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh Iraq nói rằng họ đã bị phơi nhiễm các tác nhân vũ khí hoá học kể từ năm 2003 và rằng Ngũ Giác Đài đã có rất ít hoặc không có biện pháp nào để giải quyết.

Bài báo hôm thứ năm của tờ New York Times nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã phát hiện việc phơi nhiễm trong một cuộc duyệt xét nội bộ các câu hỏi mà binh sĩ phải trả lời vào cuối kỳ phục vụ ở Iraq.

Có tổng cộng 629 quân nhân báo cáo bị phơi nhiễm các tác nhân hoá chất độc hại ở Iraq, kể cả các tác nhân hơi mù tạt.

Báo Times tường thuật rằng những người khác cũng có thể bị phơi nhiễm, kể cả các binh sĩ nước ngoài, các nhân viên hợp đồng và binh sĩ cùng thường dân Iraq.

Báo này nói các giới chức Ngũ Giác Đài đã không thừa nhận con số lớn các vụ được báo cáo hoặc theo dõi các binh sĩ bị tác động để đề xuất việc chữa trị thích hợp.

Chưa rõ vì sao Ngũ Giác Đài lại không có biện pháp giải quyết, nhưng cơ quan này cho biết sẽ tiếp xúc với các cựu chiến binh đã báo cáo việc phơi nhiễm với các tác nhân hoá chất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG