Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cảnh báo Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học


Tổng thốnng Obama đọc diễn văn tại trường Ðại học Quốc phòng ở Washington, ngày 3/12/2012.
Tổng thốnng Obama đọc diễn văn tại trường Ðại học Quốc phòng ở Washington, ngày 3/12/2012.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng sẽ có những hậu quả nếu lực lượng của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào phe đối lập ở Syria. Tổng thống Obama lên tiếng nhân một buổi lễ tại thủ đô Washington, nơi ông lập lại cam kết của nước Mỹ là ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân, sinh học và hoá học. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các nhận định của ông Obama tại trường Ðại học Quốc phòng đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước Giảm thiểu Nguy cơ Hợp tác giữa Hoa Kỳ và Nga.

Nhưng chính lời cảnh báo thẳng thừng của ông về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học đã được đưa lên hàng đầu tin tức, sau một ngày Washington chuyển đi các tín hiệu rõ ràng cho Damascus về bất kỳ hành động hay việc sử dụng vũ khí hóa học nào.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ các nguyện vọng chính đáng của người dân Syria, giao tiếp và cung cấp viện trợ nhân đạo cho phe đối lập, và vận động cho một cuộc chuyển tiếp từ chính phủ Assad qua một nước Syria tự do.

Và ông đã dành thông điệp sau đây cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Obama nói: “Hôm nay, tôi muốn khẳng định dứt khoát và rõ ràng với ông Assad và những người dưới quyền chỉ huy của ông rằng thế giới đang theo dõi. Việc sử dụng vũ khí hóa học là, và sẽ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và nếu ông phạm phải lỗi lầm tai hại là sử dụng loại vũ khí ấy, thì sẽ có những hậu quả, và ông sẽ phải gánh chịu trách nhiệm.”

Ông Obama nói, “chúng ta không thể để cho thế kỷ thứ 21 này bị đen tối bởi các loại vũ khí tệ hại nhất của thế kỷ thứ 20.”

Tổng thống Obama , Bộ trưởng Quốc phòng Panetta đã nêu lên các thành tựu của Hiệp ước Giảm thiểu Nguy cơ Toàn diện, sắp hết hạn.

Nga thông báo cho Hoa Kỳ hồi tháng 10 rằng họ sẽ không gia hạn hiệp ước, mà trong thời kỳ 2 thập niên tính từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh đã tiêu hủy hàng ngạn đầu đạn hạt nhân và kho dự trữ vũ khí sinh và hóa học.

Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ các nguyện vọng chính đáng của người dân Syria
Tổng thống Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ các nguyện vọng chính đáng của người dân Syria
Ông Sharon Squassoni, giám đốc Chương trình Phòng chống Phổ biến tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược ở Washington, nói rằng còn những sự kiện khác ngoài quyết định của chính phủ Nga không gia hạn hiệp ước.

Ông Squassoni nói: “Suy luận về những điều không được nói ra, họ có thể dùng sự kiện này như môt cái đòn bẩy để Hoa Kỳ phải thỏa hiệp thêm hay có thêm hành động về vấn đề phòng thủ phi đạn đạn đạo. Tổng thống Putin và trước đó là ông Medvedev cả hai đều mong muốn hoặc xác định sự cần thiết rằng một thỏa thuận về các hệ thống phòng thủ phi đạn đạn đạo có ưu tiên cao hơn đối với họ so với việc giảm thiểu nguy cơ.”

Tổng thống Barack Obama nêu ra sự chỉ trích của Nga rằng hiệp ước đã không “bắt kịp tốc độ của mối bang giao đang thay đổi.” Ông kêu gọi Moscow hãy cố gắng cập nhật hiệp ước và tiếp tục củng cố an ninh cho cả hai quốc gia.

Ông Obama cũng nói rằng các nước phải thúc đẩy các nỗ lực chống phổ biến để ngăn chặn các loại vũ khí có sức tàn sát hàng loạt lọt vào tay những phần tử khủng bố.

Ông Obama nói tiếp: “Vẫn còn quá nhiều các chất liệu - hạt nhân, hóa học, sinh học, đang được tồn trữ mà không được bảo vệ đầy đủ. Vẫn còn các phần tử khủng bố và các băng đảng tội phạm làm mọi thứ có thể được để thủ đắc các loại vũ khí đó. Và tôi chắc chắn rằng, nếu có được, thì bọn chúng sẽ sử dụng, và có thể sát hại hàng trăm ngàn người vô tội, và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng toàn cầu.”

Ông Obama nói cố gắng ngăn chặn khủng bố hạt nhân vẫn là một trong các ưu tiên hàng đầu của ông về an ninh quốc gia. Ông nói thêm rằng thế giới đang tiến gần hơn đến một tương lai không có vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG