Đường dẫn truy cập

Tổng thống Donald Trump ra lệnh xây tường biên giới Mexico


Công nhân tiếp tục công việc lắp đặt một hàng rào cao ở biên giới Mexico-Mỹ chia cách thị trấn Anapra của Mexico và Sunland Park của Mỹ ở New Mexico, 25/1/2017.
Công nhân tiếp tục công việc lắp đặt một hàng rào cao ở biên giới Mexico-Mỹ chia cách thị trấn Anapra của Mexico và Sunland Park của Mỹ ở New Mexico, 25/1/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 25/1 đã ký sắc lệnh xây bức tường dọc theo biên giới giữa miền nam nước Mỹ với Mexico. Sắc lệnh này nằm trong các kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn di dân bất hợp pháp, hạn chế người tị nạn vào nước Mỹ, và răn đe các thành phố bảo vệ di dân bất hợp lệ.

Tổng thống Trump nói với đài truyền hình ABC News về cam kết của ông sẽ xây bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico:

"Quý vị phải hiểu rằng điều mà tôi đang làm phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ, và cũng tốt cho Mexico. Chúng tôi muốn thấy một nước Mexico ổn định và vững mạnh."

Đối với các nhân viên tuần tra biên giới, hành động này là tin đáng phấn khởi. Họ than phiền rằng di dân bất hợp pháp thường xuyên phá rào, và châm lửa đốt hàng rào.

Ông Jim Chilton, một giới chức tuần tra biên giới tại bang Arizona nói rằng bức tường biên giới sẽ chấm dứt tình trạng di dân bất chấp rủi ro có thể nguy hiểm tới tính mạng để liều mình vượt qua vùng sa mạc nóng như thiêu đốt. Ông Chilton nói:

"Nếu họ bảo đảm được an ninh biên giới, di dân sẽ không mất mạng trong khu vực tuần tra của chúng tôi."

Nhưng những người tranh đấu cho quyền của di dân như Đức Giám mục Randy Mayer, phản đối bức tường thành biên giới:

"Bức tường thể hiện một thái độ thiếu tôn trọng đối với đất nước và nhân dân nước láng giềng của chúng ta. Lẽ ra chúng ta phải khuyến khích việc xây những cây cầu nối giữa hai bên."

Tại thị trấn Hyattsville của bang Maryland, di dân bất hợp pháp đã gặp những người tình nguyện để học cách ứng phó như thế nào khi đối mặt với nhân viên công lực. Tổng thống Trump cho biết ông dự định sẽ tăng cường các hoạt động để thực thi luật di trú.

Bà Maria Herrera, một di dân không có giấy tờ hợp lệ, nói:

"Ông Trump có quyền lực rất lớn, và điều đó khiến chúng tôi rất lo sợ."

Nhưng ông Dan Stein, chủ tịch Hiệp hội Cải cách Di trú Mỹ, nói những cách làm này cản trở giới hữu trách trong việc thực thi pháp luật:

"Điều mà các tổ chức này làm trên thực tế, là gây khó khăn hơn cho giới chấp pháp trong việc xác định ai được và ai không có quyền ở lại, với mục đích cản trở công tác thực thi luật di trú."

Ông Trump dự kiến cấm cửa người tị nạn từ một số nước (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

Thị trưởng thành phố Rutland Vermont, ông Christopher Louras hy vọng sẽ nhận 100 người tị nạn Syria về thành phố của ông trong năm nay. Ông nói:

"Chúng tôi xem việc tái định cư người tị nạn không những là một cơ hội để mở rộng tấm lòng nhân ái, mà còn có tiềm năng phục vụ lợi ích của cộng đồng, giúp đáp ứng nhu cầu bổ sung dân số cho thị trường nhân dụng của chúng ta."

Nhưng tin tức nói rằng Tổng thống Trump có thể ngưng nhận người tị nạn từ Syria và các nước mà chính quyền của ông cho là “hang ổ của khủng bố.”

Trong khi đó, nhiều thành phố Mỹ bảo vệ và cho phép di dân bất hợp pháp lưu trú, chẳng hạn như New York, đang chờ xem liệu Tổng thống Trump có thực hiện lời đe doạ sẽ cắt ngân quỹ liên bang dành riêng cho thành phố của họ, trừ phi họ rút lại quy chế là một thành phố bảo vệ di dân không có giấy tờ hợp lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG