Đường dẫn truy cập

Dân Nga ăn mừng lễ nhậm chức của ông Trump


Ông Donald Trump trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20/1/2017.
Ông Donald Trump trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20/1/2017.

Điệm Kremlin có thể đã trải qua nhiều năm bêu xấu nước Mỹ, nhưng người Nga hy vọng ông Donald Trump sẽ mang đến một kỷ nguyên giảm căng thẳng, đánh dấu bằng lễ nhậm chức của ông Trump ngày 20/1 với tiệc tùng và những đồ trang trí từ tiền lưu niệm cho đến "matryoshka", những con búp bê xếp lồng vào nhau mang hình ảnh của ông.

Thủ đô Washington biến thành một pháo đài bao quanh khoảng 900.000 người tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump. Tại London, các nhà hoạt động chống ông Trump treo biểu ngữ trên cầu Tower với dòng chữ “Xây cầu, không xây tường”. Các cuộc biểu tình được dự trù ở tây Âu vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy.

Tuy nhiên theo ông Gennady Gudkov, một người chỉ trích ông Putin và là một cựu thành viên Quốc hội, thì Nga đang trong gọng kìm của “Trumpomania” với việc truyền thông nhà nước nói nhiều đến ông Trump hơn là những tin tức trong nước.

Ông Gennady Gudkov nói thêm một phần là do cuộc bầu cử Mỹ, không giống như những cuộc bầu cử ở Nga, không đoán trước được. Điện Kremlin hy vọng ông Trump sẽ nới lỏng những chế tài áp đặt lên Nga về việc sáp nhập Crimea, hợp tác với Nga chống Nhà nước Hồi giáo và cắt giảm những hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga.

Một số người chống đối ông Trump tin là Điện Kremlin giúp ông Trump vào Tòa Bạch Ốc bằng cách xâm nhập máy chủ của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, lấy cắp và tiết lộ những tin tức bất lợi đối với bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này, nhưng ít người ở đây giữ bí mật về sự kiện là họ hài lòng khi ông Trump, chứ không phải bà Clinton, đắc cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG