Đường dẫn truy cập

Ông Trump sắp ra lệnh xây tường Mexico, ngưng nhận người tị nạn


Công nhân lắp đặt một hàng rào cao dọc biên giới Mexico-Mỹ, 10/11/2016.
Công nhân lắp đặt một hàng rào cao dọc biên giới Mexico-Mỹ, 10/11/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang chuẩn bị ra lệnh xây dựng một bức tường dọc theo biên giới với Mexico và áp đặt lệnh cấm tạm thời đối với những người được phép vào nước Mỹ, theo lời một số quan chức chính phủ và các chuyên gia về di trú.

Ông Trump dự kiến sẽ ký các sắc lệnh đầu tiên liên quan đến vấn đề di trú trong chuyến thăm Bộ An ninh Nội địa trong ngày thứ Tư 25/1.

Những động thái này được tiến hành theo lời hứa được ông thường xuyên lặp đi lặp lại trong chiến dịch tranh cử, rằng ông sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh để bảo vệ đất nước.

Ông Trump muốn xây một bức tường dọc theo suốt chiều dài biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico. Hiện nay chỉ có hàng rào ở một số khu vực biên giới. Ông Trump còn hứa là sẽ buộc Mexico phải trả kinh phí xây bức tường này. Ông nói thoạt tiên Quốc hội sẽ ủy quyền cho chính phủ trả kinh phí xây tường và sau này, chính phủ Mexico sẽ phải hoàn trả lại khoản kinh phí trên.

Mexico đã nhiều lần tuyên bố sẽ không trả tiền xây bức tường này. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sẽ đi thăm Tòa Bạch Ốc vào tuần tới.

Những người thông thuộc với các lệnh về di trú cho biết ông Trump đang cân nhắc việc ngưng nhận người tị nạn trong bốn tháng, và cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ ít nhất là 30 ngày đối với bất cứ ai đến từ Iraq, Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen. Lệnh cấm được cho là có dành các trường hợp ngoại lệ đối với những người thuộc các thiểu số tôn giáo tại nước họ đang phải đối mặt với chính sách đàn áp.

Ông Trump thường dùng các cuộc tập hợp trong chiến dịch tranh cử để chỉ trích chính sách nhận người tị nạn vào Hoa Kỳ. Ông nói “Chúng ta không hề biết những người này là ai”. Ban đầu, ông đề xuất một lệnh cấm nhận người từ các quốc gia Hồi giáo. Đề xuất này đã bị chỉ trích mạnh mẽ, sau đó ông đổi lập trường thành các nước có liên quan đến khủng bố.

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Tòa Bạch Ốc cho biết ưu tiên hàng đầu là bảo vệ người Mỹ, trong lúc cố gắng giúp đỡ những người bị buộc phải rời quê hương của họ vì chiến tranh, khủng bố và bất ổn chính trị.

Chính quyền Obama nói những người tị nạn là “những người bị sàng lọc kỹ lưỡng nhất” khi nhập cảnh Hoa Kỳ. Họ bắt buộc phải qua kiểm tra an ninh, kiểm tra các dữ liệu về quá trình và sinh trắc học, bị rà soát bởi các cơ quan công lực và tình báo, và qua các cuộc phỏng vấn kỹ càng trước khi được phép vào Hoa Kỳ. Với nhiều người tị nạn, quá trình này mất tới hai năm.

Trong năm 2016, Mỹ đã nhận khoảng 85.000 người tị nạn, trong đó có hơn 12.500 người Syria. Ông Obama đặt mục tiêu cho năm tài khóa 2017, bắt đầu vào tháng Mười, là nhận 110.000 người tị nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG