Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden thúc ép các nước giàu chia sẻ vaccine, ‘liều thuốc hy vọng’


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại LHQ hôm 21/9/2021.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại LHQ hôm 21/9/2021.

Tổng thống Joe Biden nhất quyết sẽ thúc ép các quốc gia khá giả hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, giữa lúc các nhà lãnh đạo thế giới, các nhóm viện trợ và các tổ chức y tế toàn cầu đưa ra cảnh báo về tốc độ tiêm chủng toàn cầu đang chậm lại, theo AP.

Tổng thống Biden sắp triệu tập một hội nghị thượng đỉnh về vaccine trực tuyến vào ngày 22/9, được lên kế hoạch diễn ra trùng với kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này, nhằm thúc đẩy nhiều nước cùng nối bước Hoa Kỳ, quốc gia đã tài trợ nhiều liều vaccine hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo một người thân tín am hiểu vấn đề này, ông Biden sắp công bố một đợt mua vaccine mới có số lượng đáng kể để chia sẻ với thế giới, và đặt ra các mục tiêu cho các quốc gia khác. Người này cho AP biết về bài phát biểu sắp tới của ông Biden với điều kiện không nêu tên.

Ông Biden dự kiến sẽ công bố các cam kết bổ sung của Hoa Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh này.

Trong diễn văn của ông tại LHQ hôm 21/9, Tổng thống Biden đã ghi nhận thành tích chia sẻ hơn 160 triệu liều vaccine COVID-19 với các quốc gia khác, bao gồm 130 triệu liều thừa và đợt đầu tiên của hơn 500 triệu liều mà Mỹ đang mua cho phần còn lại của thế giới.

Ông Biden đã lên kế hoạch công bố các cam kết bổ sung của Mỹ vào ngày 22/9 và được dự kiến sẽ kêu gọi phần còn lại của thế giới “cam kết với mức độ tham vọng cao hơn.”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ lâu đã lên tiếng chê bai sự bất bình đẳng về vaccine giữa các nước giàu và nghèo. WHO cho biết chỉ có 15% số lượng vaccine được hứa tặng đã được chuyển giao.

Trong một tuyên bố trước Đại hội đồng LHQ vào tuần trước, WHO cho biết họ muốn các nước thực hiện “ngay” cam kết về chia sẻ các liều vaccine và cung cấp các mũi tiêm cho các chương trình triển khai vaccine có lợi cho các nước nghèo và châu Phi nói riêng.

Tiến sĩ Margaret Harris, phát ngôn viên của WHO, bày tỏ ý kiến: “Chúng tôi muốn thấy những hành động lớn hơn để các quốc gia thực sự cần các liều vaccine thì đều có thể tiếp cận được”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG