Đường dẫn truy cập

Tổng thống Assad: 'Số phận' của Syria đang lâm nguy


Binh sĩ Syria giúp đỡ đồng đội bị thương sơ tán khỏi Aleppo, Syria, 1/8/2012
Binh sĩ Syria giúp đỡ đồng đội bị thương sơ tán khỏi Aleppo, Syria, 1/8/2012
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm thứ Tư tuyên bố “vận mệnh quốc gia đang bị đe dọa” nhân kỷ niệm Ngày Quân lực. Tuyên bố được đưa ra vào lúc giao tranh tại thành phố lớn nhất của Syria Aleppo bước vào ngày thứ 13.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi kế vị người cha trong chức vụ Tổng thống cách đây 12 năm, ông Assad không đích thân đọc bài diễn văn nhân ngày Quân lực hay trên truyền hình nhà nước.

Trong thông điệp, ông Assad thúc đẩy dân chúng “tăng cường chiến đấu” chống lại những người ông gọi là “những băng đảng khủng bố.” Ông nói thêm kẻ thù của Syria sử dụng những “tay sai trong nước để làm suy yếu chính phủ.”

Những từ này được các nhà lãnh đạo chính phủ Syria dùng để chỉ phe nổi dậy và những khuôn mặt đối lập đang chiến đấu để lật đổ ông Assad.

Trong thành phố Aleppo lớn nhất Syria, giao tranh tiếp tục vang rền sang ngày thứ 13 dọc theo vành đai miền nam. Hiện không rõ là chính phủ hay phe nổi dậy bên nào ở thế thượng phong.

Hình ảnh video cho thấy hôm thứ Ba, phe nổi dậy chiếm được ít nhất hai trạm cảnh sát từ tay lực lượng chính phủ. Các nhân chứng nói phe nổi dậy xử tử một số nhân viên chính phủ bị bắt làm tù binh, nhưng tin này không được kiểm chứng một cách độc lập.

Toán quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Damascus tường trình là lực lượng chính phủ đã sử dụng trực thăng và máy bay chiến đấu tấn công Aleppo.

Phát ngôn viên Sausan Ghosheh nói phe nổi dậy hiện đang có vũ khí nặng và thường dân bị kẹt giữa hai bên:

“Hiện nay chúng tôi xác nhận là phe nổi dậy có vũ khí nặng gồm cả xe tăng. Tình hình làm chúng tôi lo ngại nhất là vấn đề thường dân. Có một số thường dân bị kẹt giữa hai lằn đạn. Những người khác đang tìm nơi ẩn náu tại các trường học, bệnh viện, tại những tòa nhà công cộng an toàn hơn. Có vấn đề thiếu lương thực, xăng dầu, nước uống và khí đốt.”

Một số viên chức cao cấp của phe nổi dậy bác bỏ một bản tin của đài truyền hình NBC Mỹ là phe này đã có được 20 tên lửa đất đối không. Vũ khí này có thể gây trở ngại cho khả năng của chính phủ khi oanh tạc các mục tiêu.

Ông Riad Kahwaji, giám đốc Viện Phân tách Quân sự vùng Cận Đông và vùng Vịnh tại Dubai nói binh sĩ chính phủ gây nên sự tàn phá rộng lớn bằng cách pháo kích những mục tiêu trên bộ, nhưng phe nổi dậy đang được vũ trang tốt hơn và có thể giữ vững vị trí.

Tuy nhiên những tranh cãi chính trị tiếp tục diễn ra giữa các phe nhóm đối lập Syria, tiếp theo loan báo tại Cairo hôm thứ Ba của lãnh tụ đối lập Haitham Maleh là ông đang thành lập một chính phủ lâm thời.

Một số lãnh tụ đối lập khác, gồm có ông Burhan Ghalyoun, phản đối hành động này, cho rằng không đúng thời điểm và có thể chia rẽ đối lập.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào hôm thứ Năm để thảo luận về dự thảo nghị quyết của Ả Rập Saudi, nội dung của nghị quyết bày tỏ lo ngại về tình hình bạo động tại Syria và kêu gọi ông Assad từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG