Đường dẫn truy cập

Giao tranh lan rộng tại Syria


Binh sĩ thuộc Lực lượng Giải phóng Syria tuần tra tại Attarib, vùng ngoại ô thành phố Aleppo, ngày 30/7/2012
Binh sĩ thuộc Lực lượng Giải phóng Syria tuần tra tại Attarib, vùng ngoại ô thành phố Aleppo, ngày 30/7/2012
Giao tranh tiếp diễn tại thành phố Aleppo và nhiều nơi khác ở Syria, trong khi đó nhà ngoại giao hàng đầu của Damascus tại London đã đào tị để phản đối vụ đàn áp đẫm máu của chính quyền Assad.

Các nhà tranh đấu đối lập Syria cho hay giao tranh diễn ra tại nhiều nơi ở Syria ngày hôm nay, thứ Ba, trong khi xung đột vẫn tiếp diễn tại thành phố lớn nhất nước này là Aleppo.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng các lực lượng chính phủ pháo kích vào nhiều khu vực của thành phố Aleppo, và binh sĩ đã giao chiến với phe nổi dậy trong thành phố.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria - với các tin tức do những người chứng kiến từ bên trong Syria cung cấp không thể kiểm chứng được vì truyền thông nước ngoài không được phép vào Syria - nói rằng các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad cũng pháo kích vào một số nơi ở tỉnh Deraa và mở những cuộc càn quét ở tỉnh này.

Người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những cuộc tấn công đang mở rộng.

Ông Abu Malik, một người tị nạn Syria cho biết: “Tình hình tại Homs rất khốn đốn. Lực lượng của ông Assad tấn công chúng tôi bằng máy bay trực thăng, chiến đấu cơ, xe tăng, rốc-két và súng cối. Homs và Talbiseh và Rastan gần đó bị pháo kích. Tình hình rất khó khăn. Chúng tôi bị pháo kích cả ngày lẫn đêm, và có nhiều thương vong. Những người anh em ở Idlib đang giúp di chuyển người đến Thổ Nhĩ Kỳ. Cầu xin Thượng đế phù hộ cho họ đánh thắng tên bạo chúa Bashar al-Assad.”

Các nhà tranh đấu nói rằng giao tranh cũng diễn ra tại nhiều nơi ở thủ đô Damascus và tại tỉnh Homs.

Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hôm qua, thứ Hai, nói rằng ông hết sức lo ngại về ảnh hưởng của những vụ pháo kích và tấn công bằng vũ khí hạng nặng đối với thường dân Syria.

Ông Ban nói: "Ông đặc sứ chung và tôi hết sức lo ngại về tình hình tại Aleppo. Bạo động đã đẩy một số lớn người dân chạy khỏi quê hương của họ. Tôi hết sức lo ngại về ảnh hưởng của các cuộc pháo kích và tấn công bằng vũ khí hạng nặng lên thường dân ở Aleppo và những nơi khác ở Syria."

Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng kêu gọi Tổng thống Assad cam kết không sử dụng vũ khí hóa học trong bất kỳ tình huống nào.

Cũng trong ngày hôm qua, thứ Hai, Bộ Ngoại giao Anh cho hay nhà ngoại giao hàng đầu của Syria tại London đã đào tị, và đó là trường hợp mới nhất một giới chức hàng đầu từ bỏ chính phủ để phản đối hành động đàn áp đẫm máu của Syria đối với phe đối lập.

Bộ Ngoại giao Anh nói rằng Tham tán Khaled al-Ayoubi thông báo rằng ông không còn đại diện cho chính quyền của Tổng thống Assad nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG