Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc Moderna: Đại dịch sẽ chấm dứt trong vòng một năm


Tổng giám đốc Moderna, Stéphane Bancel.
Tổng giám đốc Moderna, Stéphane Bancel.

Tổng giám đốc Moderna, Stéphane Bancel, cho rằng đại dịch virus corona sẽ chấm dứt trong vòng một năm khi mà sản lượng vaccine gia tăng đảm bảo cung ứng toàn cầu.

Phát biểu với tờ báo Thụy Sĩ Neue Zuercher Zeitung, ông Bancel nói: “Nếu nhìn vào việc mở rộng khả năng sản xuất trên toàn lĩnh vực công nghiệp này trong 6 tháng qua, tới giữa năm sau sẽ có đủ số lượng vaccine để mọi người trên trái đất có thể được tiêm chủng. Các liều vaccine tăng cường cũng có thể khả dĩ, đáp ứng mức độ cần thiết.”

Việc tiêm chủng cũng sẽ sớm được thực hiện cho cả trẻ nhỏ, ông nói.

“Những người chưa tiêm chủng sẽ tự miễn dịch tự nhiên, vì biến thể Delta rất truyền nhiễm. Theo cách này, chúng ta cuối cùng sẽ gặp tình trạng tương tự như cúm. Bạn hoặc có thể chích ngừa và trải qua mùa đông an lành hoặc không chích ngừa và có nguy cơ bị nhiễm bệnh, có thể rốt cuộc vào bệnh viện.”

Đáp câu hỏi liệu điều này có nghĩa là vào nửa năm sau mọi chuyện sẽ trở lại bình thường hay chăng, ông nói: “Tại thời điểm này, tôi cho là, trong một năm.”

Ông Bancel nói ông hy vọng chính phủ chấp nhận cho tiêm liều tăng cường đối với những người đã tiêm chủng vì các bệnh nhân nguy cơ cao chích ngừa từ mùa thu trước dĩ nhiên cần tiêm nhắc lại.

Liều tăng cường của Moderna chỉ bằng một nửa liều nguyên thủy.

Thành phần của liều tăng cường vẫn tương tự như liều nguyên thủy trong năm nay vì Moderna chưa đủ thời gian để điều chỉnh.

“Chúng tôi hiện đang thử nghiệm lâm sàng biến thể Delta mạnh nhất. Những thử nghiệm này sẽ làm căn bản cho việc tiêm chủng tăng cường trong năm 2022. Chúng tôi cũng thử nghiệm Delta cộng Beta, đột biến kế tiếp mà các nhà khoa học tin là có thể xảy ra.”

Moderna có thể sử dụng dây chuyền sản xuất hiện nay để sản xuất vaccine cho biến thể mới như cho vaccine COVID nguyên thủy. Giá vaccine vẫn như cũ, CEO của công ty cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG