Đường dẫn truy cập

Các nhà báo thăm nhà máy điện hạt nhân bị hư hại của Nhật Bản


Lò phản ứng số 5 và 6 - bị hư hại sau thiên tai sóng thần - thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của công ty điện TEPCO của Nhật Bản
Lò phản ứng số 5 và 6 - bị hư hại sau thiên tai sóng thần - thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của công ty điện TEPCO của Nhật Bản

Các nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daichi bị động đất và sóng thần tàn phá, hướng dẫn các nhà báo trong các bộ trang phục bảo vệ đi thăm nhà máy hôm thứ Hai, chỉ vài tuần lễ trước lễ kỷ niệm một năm tai họa ngày 11 tháng 3.

Các nhà báo của khoảng 30 tổ chức truyền thông Nhật Bản và nước ngoài được đưa bằng xe buýt vào cơ sở bị tàn phá này và được phép rời xe một lần.

Tất cả đều mang mặt nạ dưỡng khí và máy khám phá phóng xạ, vào lúc họ nghe giám đốc nhà máy xin lỗi các cư dân gần đó bị bắt buộc phải di dời hồi năm ngoái để tránh phóng xạ.

Chuyến viếng thăm của truyền thông - lần thứ nhì kể từ khi tai họa xảy ra — được thực hiện vào lúc Cơ quan An toàn Công nghệ Hạt nhân thanh tra toàn diện lần đầu tiên về những trang bị an toàn trọng yếu để giữ cho 6 lò phản ứng của nhà máy ở trong điều kiện ổn định. Các phóng viên không được vào nhà máy khi có cuộc thanh tra.

Cuối năm qua, chính phủ Nhật Bản loan báo là những lò phản ứng của nhà máy đã ổn định, và nói là cần phải mất 40 năm để giải tỏa an toàn nhà máy.

Tuy nhiên các giới chức cũng nói ít nhất có một số trong 80.000 cư dân đã di tản khỏi vùng này có thể được phép trở về nhà trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG