Đường dẫn truy cập

Toà tối cao Campuchia bác đơn xin tại ngoại của thủ lãnh đối lập


Cựu thủ lãnh đối lập Kem Sokha (giữa) tại phòng xử toà phúc thẩm ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 1/2/2018.
Cựu thủ lãnh đối lập Kem Sokha (giữa) tại phòng xử toà phúc thẩm ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 1/2/2018.

Toà án Tối cao Campuchia hôm 7/5 bác đơn xin tại ngoại của thủ lãnh đối lập đang bị giam cầm Kem Sokha. Ông Sokha bị bắt hồi năm ngoái vì bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ.

Ông Kem Sokha, thủ lãnh Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) nay đã bị giải tán, bị bắt ngày 3/9 trong chiến dịch đàn áp những tiếng nói bất đồng của Thủ tướng Hun Sen, người đã cai trị quốc gia Ðông Nam Á này hơn 30 năm.

Toà Tối cao hôm thứ Hai đã bác đơn xin tại ngoại do luật sư của ông Kem Sokha đệ trình. Trước đó, toà phúc thẩm đã bác đơn xin tại ngoại của ông Sokha hồi tháng 2.

Luật sư Pheng Heng của ông Kem Sokha nói: “Toà Tối cao giữ nguyên quyết định không cho ông Kem Sokha tại ngoại của Toà Phúc thẩm.”

Ông Heng nói: “Tôi không đồng ý với quyết định của toà” và tình trạng sức khoẻ của ông Kem Sokha không tốt khi các luật sư gặp ông lần gần đây nhất vào ngày 30/4.

Các nhóm nhân quyền lên án chiến dịch của chính phủ Hun Sen đàn áp các chính trị gia đối nghịch, truyền thông độc lập và các nhóm phi chính phủ.

Chiến dịch đàn áp diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử ngày 29/7, khi mà ông Hun Sen chắc chắn sẽ thắng trong khi đảng đối lập CNRP đã bị giải thể và hơn 100 nhà lập pháp của đảng này bị cấm hoạt động chính trị.

Ông Kem Sokha bị buộc tội âm mưu lật đổ chính phủ và được Mỹ hậu thuẫn, một cáo buộc mà cả Mỹ lẫn ông Kem Sokha đều phủ nhận.

Chưa có ngày giờ chính thức cho phiên xử ông Kem Sokha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG