Đường dẫn truy cập

Campuchia: các chính đảng đăng ký trước bầu cử tháng 7


Tư liệu- Thủ Tướng Hun Sen, ở giữa, thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) phát biểu sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thượng viện ngày 25/2/2018.
Tư liệu- Thủ Tướng Hun Sen, ở giữa, thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) phát biểu sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thượng viện ngày 25/2/2018.

Campuchia khởi sự cho đăng ký các đảng chính trị hôm thứ Hai 30/4 cho cuộc tổng tuyển cử tổ chức vào tháng Bảy, trong đó Thủ Tướng lâu năm của nước này, ông Hun Sen, dự kiến sẽ đắc thắng sau khi Tòa án Tối cao giải tán đảng đối lập chính trong nước.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia cho hay đảng đương quyền của ông Hun Sen, là đảng Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), là đảng đầu tiên đăng ký cùng với một đảng nhỏ thân chính phủ mà ít người biết tới, đó là Đảng Tuổi trẻ Campuchia (CYP).

Thời gian đăng ký sẽ chấm dứt vào ngày 14/5.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử Quốc gia, Dim Sovannarom, cho biết cho tới nay đã có 16 chính đảng xin đơn từ để điền vào hồ sơ đăng ký.

Đăng ký bầu cử diễn ra giữa lúc ông Hun Sen đang tiến hành một chiến dịch chống những người chỉ trích ông, kể cả thành viên của Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP), trong điều mà những người chỉ trích nói là một cố gắng nhằm kéo dài thời gian cầm quyền sau 33 năm tại vị.

Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải tán vào tháng 11 năm ngoái và các nhà lập pháp thuộc đảng này bị cấm tham chính sau Tòa án Tối cao Campuchia ra phán quyết, cáo buộc CNRP là tìm cách lật đổ chính quyền với sự tiếp tay của Hoa Kỳ. Cả CNRP và Hoa Kỳ đều bác bỏ lời tố cáo đó.

Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP) bị giải tán sau khi lãnh đạo của đảng này, Kem Sokha bị bắt giữ.

Thủ Tướng Hun Sen bảo vệ cuộc bầu cử vào tháng Bảy, nói rằng cuộc bầu cử có sự tham gia của nhiều chính đảng với nhiều quan điểm chính trị. Ông nói rằng cuộc biểu quyết sẽ diễn ra vào thời điểm đã ấn định, tức là ngày 29/7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG