Đường dẫn truy cập

Campuchia không cho ký giả Đài Á châu Tự do tại ngoại


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Một tòa án ở Campuchia hôm 19/4 từ chối cho tại ngoại hầu tra hai phóng viên bị buộc tội làm gián điệp vì viết bài cho một đài phát thanh được chính phủ Mỹ cấp ngân sách.

Theo Reuters, vụ việc của hai ký giả Uon Chhin và Yeang Sothearin càng gây quan ngoại về cuộc đàn áp những tiếng nói chỉ trích và bất đồng của Thủ tướng Hun Sen trong nỗ lực kéo dài thời kỳ nắm quyền hơn ba thập kỷ của nhà lãnh đạo này trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy tới.

Keo Vanny, luật sư của hai nhà báo, được trích lời nói rằng “tòa án đã bác bỏ đơn kháng cáo của chúng tôi”.

Hai phóng viên này từng làm việc cho Ban tiếng Khmer của Đài Á châu Tự do (RFA) có trụ sở ở thủ đô Washington của Mỹ, vốn từng bị Campuchia chỉ trích là “thiên vị phe đối lập”, theo Reuters.

Đài RFA đã đóng cửa văn phòng ở Phnom Penh tháng Chín năm ngoái sau khi phàn nàn về tình trạng mà bà Libby Liu, Tổng giám đốc Đài Á châu Tự do, cho là “đàn áp không ngừng đối với các tiếng nói độc lập”, khiến đài này không thể bảo đảm được “sự toàn vẹn sứ mệnh báo chí” của mình.

Hai nhà báo đã bị giam giữ trước khi đưa ra xử kể từ khi bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái.

Họ bị cáo buộc “cung cấp các thông tin gây tổn hại tới quốc phòng cho một nước khác” khi bị bắt lúc đang chuyển bài viết cho RFA.

Theo Reuters, cả hai phóng viên bác bỏ các cáo trạng đối với mình, có thể khiến họ phải thụ án tới 15 năm tù.

Một phát ngôn viên của chính phủ bác bỏ gợi ý cho rằng chính quyền Phnom Penh trả thù hai nhà báo.

Hai phóng viên bị bắt vài ngày trước khi Tòa án Tối cao giải tán đảng đối lập Cứu Quốc Campuchia sau khi cáo buộc đảng này âm mưu tiếm quyền với sự trợ giúp của Mỹ.

Đảng đối lập chính của Campuchia và Hoa Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG