Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Còn quá sớm để kết luận nhóm IS tấn công ở Mỹ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói chuyện tại một cuộc họp báo
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói chuyện tại một cuộc họp báo

Tòa Bạch Ốc cho biết vẫn còn quá sớm để nói liệu nhóm Nhà nước Hồi giáo có đứng đằng sau vụ tấn công hôm Chủ nhật nhắm vào một cuộc thi ở bang Texas vẽ tranh hí họa Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad hay không.

Nhóm cực đoan đưa ra tuyên bố này trên đài phát thanh của mình hôm thứ Ba. Họ nói "hai trong số những binh lính của Nhà nước Hồi giáo" đã thực hiện vụ nổ súng ở thành phố Garland, bên ngoài thành phố Dallas. Họ nói rằng đây là cuộc tấn công đầu tiên trên đất Mỹ và điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy đến.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết chính quyền Obama chưa sẵn sàng tuyên bố Nhà nước Hồi giáo đã vươn tới Mỹ.

"Chúng tôi chắc chắn muốn bảo đảm rằng chúng tôi biết thêm thông tin xác thực hơn. Những kẻ cực đoan có mặt khắp toàn cầu, trong đó một số người có liên kết với Nhà nước Hồi giáo. Tổ chức này đang cố gắng tận dụng cơ hội có được nhờ mạng xã hội để cố gắng giao tiếp với những cá nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả bên trong nước Mỹ," ông nói.

Cảnh sát đã xác định danh tính hai tay súng là Elton Simpson và Nadir Soofi. Chai người này đã nổ súng vào một trung tâm hội nghị, làm bị thương một nhân viên bảo vệ an ninh trước khi cảnh sát bắn chết họ.

Những tài liệu của tòa án cho thấy Simpson đã bị theo dõi từ năm 2006 và bị kết án năm 2010 vì khai man với những đặc vụ FBI về mong muốn của anh ta tham gia thánh chiến bạo lực ở Somalia.

Một nhóm được gọi là Sáng kiến Bảo vệ Tự do Mỹ tài trợ cuộc thi vẽ tranh, với giải thưởng 10.000 đôla cho bức tranh hay nhất về Muhammad.

Người Hồi giáo xem xét bất kỳ hình thức thể hiện hình ảnh nào của nhà tiên tri là báng bổ.

Nổ súng tại nơi diễn ra cuộc thi vẽ tranh Nhà tiên tri Muhammad
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG