Đường dẫn truy cập

Tòa án quốc tế yêu cầu Phó TT Kenya có mặt tại phiên xử


Phó Tổng thống Kenya William Ruto (phải) tại phiên tòa ở La Haye hôm 10 tháng 9, 2013
Phó Tổng thống Kenya William Ruto (phải) tại phiên tòa ở La Haye hôm 10 tháng 9, 2013
Tòa án Tội phạm Quốc tế ra phán quyết buộc Phó Tổng Thống Kenya William Ruto phải dự phiên xét xử ông về cáo trạng đã phạm các tội ác chống nhân loại.

Phán quyết của tòa án quốc tế có trụ sở đặt tại La Haye hôm nay đảo ngược một phán quyết trước đây trong năm, theo đó ông Ruto được phép vắng mặt trong phần lớn thời gian vụ án xét xử đã khởi sự từ tháng 9, để ông có thể tiếp tục thi hành công vụ.

Hiện không rõ liệu phán quyết này cũng có ảnh hưởng tới vụ án xét xử Tổng Thống Uhuru Kenyatta hay không. Theo dự kiến, ông Kenyatta sẽ ra trước tòa án La Haye trong chưa đầy 3 tuần lễ để bị xét xử về các cáo trạng tương tự. Hồi đầu tháng này, Tòa án Hình sự Quốc tế phán rằng ông Kenyatta chỉ cần có mặt trong những thời điểm quan trọng nhất của vụ án.

Cả Phó Tổng Thống lẫn Tổng Thống Kenya đều nói rằng đến dự phiên tòa sẽ làm họ phân tâm, không tập trung vào việc cai trị đất nước, nhất là sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại một thương xá ở Nairobi hồi tháng trước làm 67 người thiệt mạng.

Ông Kenyatta và ông Ruto đều tuyên bố không nhận tội, nhưng đã đồng ý sẽ hợp tác với Tòa án. Chính phủ Kenya yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hoãn lại phiên xét xử trong 12 tháng.

Hai ông bị truy tố về các tội ác chống nhân loại vì vai trò mà hai ông bị cáo buộc đã đóng trong các vụ bạo động diễn ra sau cuộc bầu cử năm 2007, gây thiệt mạng cho 1,100 người.

Bất chấp những cáo trạng đó, ông Kenyatta đã thắng trong vòng đầu cuộc bầu cử Tổng Thống tại Kenya hồi tháng Ba năm nay, đứng chung liên danh với ông Ruto.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG