Đường dẫn truy cập

Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn cấp về virus Zika


Sueli Maria ôm con gái Milena, mới sinh được 7 ngày, bị chứng đầu nhỏ tại bệnh viện ở Recife, Brazil, ngày 28/1/2016.
Sueli Maria ôm con gái Milena, mới sinh được 7 ngày, bị chứng đầu nhỏ tại bệnh viện ở Recife, Brazil, ngày 28/1/2016.

Tổ chức Y tế Thế giới sẽ triệu tập cuộc họp khẩn về virus Zika hôm thứ Hai sau khi tổng giám đốc của tổ chức nói loại virus lây qua muỗi này đang lây lan với tốc độ báo động.

WHO cảnh báo hàng triệu người có thể bị ảnh hưởng ở châu Mỹ, nơi các quan chức đang áp dụng các biện pháp thông thường và bất thường để kiềm hãm hoặc ngăn chặn sự lây lan của virus Zika được cho là có liên quan đến dị tật bẩm sinh.

Ở Honduras, các xe phun thuốc diệt muối đang tấn công virus này ngay từ nguồn của nó. Nước này cũng đã thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm vào phụ nữ có thai. Các bác sỹ nói virus này đã gây ra những ca sinh ra trẻ có đầu nhỏ và não nhỏ hơn bình thường.

Ở El Salvador, các quan chức đang sử dụng cá để ăn ấu trùng muỗi có thể mang virus Zika.

Một quan chức y tế, Marielos Sosa, nói:

“Nếu mọi người tích cực với chương trình, điều đó có thể giúp ngăn ngừa dịch bệnh. Nhưng mọi thứ cần có nỗ lực vì cần phải có sự tâm huyết cho chương trình và không bỏ dở sau một thời gian. Chúng tôi có thể giúp được nhiều vì đến nay chúng tôi đã giúp được nhiều khu đô thị. Đến nay chương trình đã và đang thành công”.

Hiện chưa rõ cách làm để ngăn chặn Zika của El Salvador se có được các nước khác áp dụng không.

Các trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Bệnh dịch Mỹ đang phát đi cảnh báo rằng phụ nữ mang thai không nên đến các nước có dịch Zika.

Hiện không có vaccine ngừa Zika.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG