Đường dẫn truy cập

WHO cảnh báo virus Zika đang lan nhanh ở Châu Mỹ


Brazil bị tác động nặng nhất của bệnh teo não do virus Zika gây ra. Một số chính phủ đang khuyên phụ nữ tránh mang thai trong vòng hai năm tới đây.
Brazil bị tác động nặng nhất của bệnh teo não do virus Zika gây ra. Một số chính phủ đang khuyên phụ nữ tránh mang thai trong vòng hai năm tới đây.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo virus Zika đang lan nhanh ở châu Mỹ và có thể ảnh hưởng đến 4 triệu người. Virus này được xem có thể là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh.

WHO nói loại virus lây qua đường muỗi này ban đầu được coi là nguy hiểm vừa phải với con người, nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một mối đe dọa về mặt y tế công với mức độ đáng báo động.

Tổng Giám đốc của WHO, Margaret Chan, nói Zika được phát hiện ở Uganda năm 1947. Kể từ đó nó đã lây lan trên khắp thế giới và trong những năm gần đây đã trở nên có liên quan chặt chẽ đến các biến chứng thần kinh.

Hàng ngàn phụ nữ có thai nhiễm virus này đã sinh con bị dị tật năng hoặc tử vong.

Bà Chan phát biểu tại một cuộc họp của WHO ở Geneva hôm Thứ Năm là Zika đang “bùng nổ lây lan” ở châu Mỹ. Bà kêu gọi tổ chức họp khẩn cấp các chuyên gia hôm Thứ Hai.

Bà cho biết, xin trích: “Tính đến hôm nay, 23 nước và vùng lãnh thổ ghi nhận có các ca lây nhiễm ở châu Mỹ. Mức độ báo động rất cao. Sự xâm nhập của virus thường đi kèm với sự gia tăng các ca sinh trẻ có đầu nhỏ bất thường”.

Ở Mỹ, Tổng thống Barack Obama kêu gọi nhanh chóng phát triển các phương pháp xét nghiệm, vaccine và điều trị cho người nhiễm Zika. Cho đến nay, virus này vẫn kháng lại các nỗ lực điều trị.

Cuộc họp tuần tới ở Geneva sẽ nghiên cứu các biện pháp mà các nước bị ảnh hưởng nên áp dụng để chống lại virus Zika, bà Chan, Tổng Giám đốc WHO, nói. Cuộc họp cũng sẽ đưa ra khuyến nghị về mức độ cộng đồng cần quan tâm về căn bệnh này.

WHO: Virus Zika lây lan ‘bùng nổ’ ở châu Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:37 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG