Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi giải quyết mối đe dọa về các dịch bệnh mới xuất hiện


Vào lúc khai mạc một phiên họp suốt tuần của Ủy ban Quản trị, người đứng đầu WHO Magaret Chan cảnh báo rằng một số đe dọa đến sức khỏe toàn cầu sẽ đòi hỏi có biện pháp cấp thiết và phối hợp trong những tháng sắp tới.
Vào lúc khai mạc một phiên họp suốt tuần của Ủy ban Quản trị, người đứng đầu WHO Magaret Chan cảnh báo rằng một số đe dọa đến sức khỏe toàn cầu sẽ đòi hỏi có biện pháp cấp thiết và phối hợp trong những tháng sắp tới.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan kêu gọi hành động nhanh để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng về những dịch bệnh mới xuất hiện. Vào lúc khai mạc một phiên họp suốt tuần của Ủy ban Quản trị, người đứng đầu WHO cảnh báo rằng một số đe dọa đến sức khỏe toàn cầu sẽ đòi hỏi có biện pháp cấp thiết và phối hợp trong những tháng sắp tới. Từ địa điểm họp của WHO ở Geneve, thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật.

Người đứng đầu WHO Margaret Chan tỏ ý khiêm tốn khi nói với khoảng 1.000 đại biểu dự họp rằng cần phải rút ra những bài học từ cơn dịch bệnh Ebola đã làm hơn 11.000 người thiệt mạng ở Liberia, Sierra Leone và Guinea.

WHO đã chậm chạp khi giải quyết vụ bộc phát bệnh chưa từng có từ trước đến nay, khiến cho virut nguy hiểm gây cảnh tàn khốc ở Tây Phi và làm cả thế giới hoảng loạn trước khi các biện pháp khống chế dịch bệnh được thực thi đầy đủ.

Sau nhiều suy ngẫm và khuyến cáo của các chuyên gia, WHO đã bắt đầu một tiến trình cải tổ. Bác sĩ Chan nói bà nhất quyết thay đổi cách thức WHO đáp ứng với những vụ bộc phát bệnh và những tình trạng khẩn cấp.

Bà Chan cho biết: "Ebola đã dạy cho thế giới rằng một vụ bộc phát bệnh ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể gây ra những ảnh hưởng toàn cầu… Trong một thế giới có liên hệ sâu xa với nhau, không có điều gì gọi là một vụ bộc phát dịa phương và không có cái gọi là một cuộc chiến tranh xa xôi. Như một số đánh giá về cách đáp ứng với Ebola đã kết luận, có các khả năng và cơ sở hạ tầng vững mạnh về y tế công cộng ở thế sẵn sàng tại những nước dễ bị tác động là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại mối đe dọa về các bệnh lây nhiễm."

Sau cơn dịch Ebola, bác sĩ Chan nói các giới chức y tế cảnh giác hơn trước những tín hiệu báo động xuất phát từ thế giới vi sinh vật. Bà viện dẫn sự tàn phá do vụ bộc phát bệnh MERS năm ngoái gây ra ở Triều Tiên, một nước có hệ thống y tế tiến bộ.

Bà nói giải quyết những dịch bệnh mới xuất hiện trở nên khó khăn hơn trong các nền kinh tế đang phát triển và đang trỗi dậy. Bà cảnh báo về sự lây lan bùng phát của virut Zika đến các khu vực địa lý mới, mà mức miễn nhiễm bệnh rất thấp. Zika là chứng bệnh do muỗi lây truyền được cho là gây ra những vấn đề về thần kinh nơi trẻ em mới sinh.

Bác sĩ Chan cảnh báo về tình trạng kháng thuốc chống vi trùng như một mối nguy khẩn cấp nhất. Bà nói cần phải có nhiều biện pháp hơn để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ phía các loại bệnh không lây nhiễm.

Bà cảnh báo rằng thế giới phải đề cao cảnh giác trước những hậu quả về y tế do tình trạng biến đổi khí hậu gây ra. Bà nói những chương trình cần phải được cải tiến để đối phó với thêm những vụ bộc phát dịch tả và sốt dengue. Bác sĩ Chan nói sẽ có nhiều người hơn phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm trong nhà và ngoài trời và dễ mắc phải các vấn đề về sức khỏe do các biến cố nguy hiểm về thời tiết gây ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG