Đường dẫn truy cập

WHO cảnh báo về sự lan truyền của vi rút Zika


Bác sĩ đo kích thước đầu của bé Luiza tại Bệnh viện Mestre Vitalino ở bang Pernambuco, Brazil. Luiza đã được sinh ra vào tháng với một cái đầu đó chỉ là 11,4 inch (29 cm) có đường kính hơn một inch (3 cm) bên dưới phạm vi định nghĩa là khỏe mạnh của các bác sĩ. Bệnh hiếm gặp của cô, được gọi là tật đầu nhỏ, thường dẫn đến chậm phát triển tâm thần.
Bác sĩ đo kích thước đầu của bé Luiza tại Bệnh viện Mestre Vitalino ở bang Pernambuco, Brazil. Luiza đã được sinh ra vào tháng với một cái đầu đó chỉ là 11,4 inch (29 cm) có đường kính hơn một inch (3 cm) bên dưới phạm vi định nghĩa là khỏe mạnh của các bác sĩ. Bệnh hiếm gặp của cô, được gọi là tật đầu nhỏ, thường dẫn đến chậm phát triển tâm thần.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng chứng bệnh do virus Zika lan truyền qua muỗi có thể lây lan thêm nữa tại các quốc gia Châu Mỹ. Chứng bệnh nhiệt đới này được cho là gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và một số chính phủ đang khuyên phụ nữ tránh mang thai trong vòng hai năm tới đây. Thông tín viên Mariama Diallo của đài VOA tường thuật.

Brazil là nước bị tác động nặng nhất của bệnh teo não do virus Zika gây ra. Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận gần 4.000 ca bệnh, cao hơn 30 lần so với bất kỳ năm nào kể từ năm 2010.

Ông Marco Collovati, một chuyên viên làm việc tại Phòng thí nghiệm Sangue Bom ở Rio de Janeiro, cho biết như sau.

"Tình hình rất đáng báo động. Đây là một tình huống khẩn cấp. Không chỉ ở Brazil mà ở tất cả mọi quốc gia chịu ảnh hưởng của toàn cầu hoá và cũng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tăng nhiệt."

Thử máu không thôi thì không đủ để chẩn đoán bệnh nhân có nhiễm virus Zika hay không. Phòng thí nghiệm Sangue Bom gộp chung các triệu chứng và kết quả thử máu để chẩn đoán.

Ông Collovati cho biết như sau về sự nguy hiểm của bệnh này.

"Chúng tôi đã có một thế hệ những người bị dị tật đầu nhỏ. Những người này phải sống cả đời với những vấn đề phát sinh từ chứng teo não, làm cho sự phát triển tâm thần và thể chất bị chậm lại."

Cô Daniela Alves de Jesus, 21 tuổi, đã bị nhiễm virus Zika hồi gần đây. Cô cho biết như sau khi cô tới phòng thí nghiệm Sangue Bom để tái khám.

"Tôi đứng dậy không nổi. Tôi không thể ăn mà không có người giúp. Em tôi phải đút cho tôi. Tôi cẩm cái nĩa còn không nổi. Mỗi lần cầm là đau. Tôi phải ăn thật chậm."

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bà Margaret Chan nói rằng bệnh này có thể lan tới tất cả các nước Mỹ châu La tinh, ngoại trừ Canada và Chile.

"Sự lan truyền có tính chất bùng nổ của virus Zika tới những khu vực địa dư mới, với sự miễn nhiễm rất ít trong dân số, là một mối lo ngại khác nữa, nhất là khi xét tới mối liên hệ có thể có giữa sự lây nhiễm lúc mang thai với những em bé chào đời với đầu nhỏ."

Trong lúc một số nước cảnh báo phụ nữ không nên mang thai trong hai năm tới đây, bà Chan nhấn mạnh rằng sự liên hệ nhân quả giữa virus Zika với chứng teo não chưa được chứng minh một cách dứt khoát.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG