Đường dẫn truy cập

Một người Ðan Mạch nhiễm virút Zika


Virút Zika lan truyền qua muỗi Aedes aegypti.
Virút Zika lan truyền qua muỗi Aedes aegypti.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Các giới chức y tế Ðan Mạch hôm 27/1 cho hay một người nước này trước đó du hành sang Nam và Trung Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virút Zika.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Brazil có 4.000 ca bị nghi liên hệ đến Zika – virút có thể gây cho thai nhi bị tật đầu nhỏ bất thường và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Chưa có cách chữa trị cho việc lây nhiễm virút Zika. Một vụ bộc phát dịch bệnh này ở Brazil và ít nhất tại 20 quốc gia và lãnh thổ ở châu Mỹ đề ra những cảnh giác trong y tế công cộng.

Giới hữu trách tại El Salvador và Colombia khuyên phụ nữ khoan mang thai. Tại Brazil, 200.000 binh sĩ đi đến các hộ dân phát truyền đơn chỉ cách diệt muỗi, trong khi các đội vệ sinh diệt trùng tại những khu vực sẽ diễn ra các lễ hội và thế vận hội mùa hè năm nay.

Văn phòng khu vực châu Mỹ của WHO hôm 25/1 nói rằng cách ngăn chặn virút Zika phát tán hữu hiệu nhất là phải giảm môi trường sinh sản của muỗi, và phòng tránh muỗi đốt bằng thuốc chống muỗi, màn, lưới và quần áo.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama đã họp với các cố vấn y tế cấp cao hôm 26/1 và ông nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đẩy nhanh việc phát triển xét nghiệm chẩn đoán, vắc xin và cách chữa trị, và phải bảo đảm rằng người dân Mỹ có những thông tin cần thiết để giúp họ phòng tránh lây nhiễm.

Các giới chức y tế tại bang Virginia của Mỹ hôm 26/1 cho hay một người đàn ông có xét nghiệm dương tính với virút Zika, nhưng không đề ra nguy cơ lây truyền vì mùa này không có muỗi tại khu vực này.

Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ cảnh báo phụ nữ mang thai tránh du hành đến những khu vực có virút Zika lan truyền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG