Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Chiến tranh Ukraine khiến Nga thiệt hại 315.000 người


Một cư dân địa phương nhìn vào tòa nhà nơi ông cư ngụ bị hư hại vì rốc-két Nga, tại Sloviansk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14/4/2023.
Một cư dân địa phương nhìn vào tòa nhà nơi ông cư ngụ bị hư hại vì rốc-két Nga, tại Sloviansk, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14/4/2023.

Một phúc trình tình báo được giải mật của Hoa Kỳ đánh giá rằng cuộc chiến Ukraine đã khiến 315.000 binh sĩ Nga chết và bị thương, tức gần 90% nhân lực mà nước này có khi cuộc xung đột bắt đầu, một nguồn tin tình báo cho biết hôm 12/12.

Nguồn tin cũng đánh giá rằng việc Moscow tổn thất về nhân sự và xe bọc thép do quân đội Ukraine gây ra đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga bị chậm lại 18 năm.

Tòa đại sứ Nga và Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các quan chức Nga nói những ước tính của phương Tây về số người Nga thiệt mạng trong cuộc chiến đã bị phóng đại quá mức và hầu như luôn đánh giá thấp những tổn thất của Ukraine - mà các quan chức Nga cho rằng là rất lớn.

Tin này xuất hiện giữa lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đưa ra lời khẩn cầu phút chót tới các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Điện Capitol kêu gọi duy trì viện trợ quân sự cho Ukraine.

Nguồn tin nói, phúc trình tình báo Mỹ mới được giải mật đánh giá rằng Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022 với 360.000 binh sĩ.

Nguồn tin cho biết kể từ đó, phúc trình cho thấy, 315.000 binh sĩ Nga, tương đương khoảng 87% tổng số quân mà nước này bắt đầu cuộc chiến, đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Nguồn tin nói những tổn thất đó là lý do khiến Nga buộc phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng, và tuyển mộ tù nhân và thường dân lớn tuổi để triển khai ở Ukraine.

Đánh giá cho biết: “Quy mô tổn thất đã buộc Nga phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để duy trì khả năng chiến đấu. Nga tuyên bố động viên một phần gồm 300.000 người vào cuối năm 2022 và nới lỏng các tiêu chuẩn cho phép tuyển dụng tù nhân và thường dân lớn tuổi”.

Nguồn tin nói quân đội Nga còn lại 1.300 xe bọc thép trên chiến trường và đang phải tăng cường cho lực lượng này bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970.

Kyiv coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến tranh của họ. Một bản tin của New York Times vào tháng 8 dẫn lời các quan chức Mỹ ước tính số người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người.

Viết trên tạp chí Tyzhden của Ukraine, nhà sử học Yaroslav Tynchenko và tình nguyện viên Herman Shapovalenko tháng trước nói dự án Hồi ký của Shapovalenko, dùng các nguồn mở, đã xác nhận 24.500 người Ukraine tử vong trong chiến đấu và phi chiến đấu.

Họ cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG