Đường dẫn truy cập

Lực lượng Ukraine tiến quân vào thành phố phe nổi dậy kiểm soát


Xe tăng quân đội Ukraine tuần tra khu vực gần thị trấn Debaltseve ở miền đông, ngày 3 tháng 8, 2014.
Xe tăng quân đội Ukraine tuần tra khu vực gần thị trấn Debaltseve ở miền đông, ngày 3 tháng 8, 2014.

Chính phủ Ukraine tuyên bố lực lượng chính phủ đã một chiếm trụ sở cảnh sát quận ở Luhansk sau một cuộc giao tranh dữ dội với các phần tử thân Nga đòi ly khai.

Luhansk đã trở thành vùng chiến địa với những trận chiến ác liệt nhất trong mấy tuần gần đây.

Trong khi đó, tin cho biết một đoàn xe bọc thép do các phần tử nổi dậy thân Nga chỉ huy được phát hiện gần biên giới Nga, chở một hệ thống phi đạn địa đối không. Đoàn xe chạy về hướng tây, tiến sâu hơn vào lãnh địa do các phần tử nổi dậy nắm giữ.

Trước đó hôm Chủ nhật, các phần tử thân Nga đòi ly khai đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Mig-29 của lực lượng Ukraine bay gần khu vực này.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 10 thường dân đã bị thiệt mạng trong vụ giao tranh mới đây ở Donetsk, thành phố nằm trong tay nhóm nổi dậy.

Trong khi đó, các viên chức Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) có mặt ở Nga để bắt đầu kiểm tra một đoàn xe chở phẩm vật viện trợ của Nga chuẩn bị vào lãnh thổ Ukraine.

Một phát ngôn viên của ICRC cho biết một thỏa thuận đã đạt được hôm thứ Bảy về cách thức kiểm tra đoàn xe. Bà nói rằng bà không nghĩ là công tác kiểm tra sẽ bắt đầu vào ngày Chủ nhật, nhưng các viên chức Ukraine nói họ đã bắt đầu kiểm tra đoàn xe.

Đoàn xe gần 300 xe tải chở phẩm vật viện trợ nhân đạo đậu bên ngoài thị trấn Kamensk-Shakhtinsky của Nga đang chờ các đảm bảo an ninh cho phép vượt biên giới vào lãnh thổ Ukraine. ICRC sau đó có trách nhiệm phân phối số hàng viện trợ này cho người dân Ukraine bị kẹt trong cuộc xung đột giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai.

Nga nói rằng sứ mạng này hoàn toàn có tính cách nhân đạo, nhưng Ukraine và các nước phương Tây bày tỏ lo ngại hành động này có thể được sử dụng như một bình phong theo kiểu “Con ngựa thành Troy”, để thực hiện một cuộc xâm lăng hay là một cách để tái võ trang quân nổi dậy thân người Nga đã bị thiệt hại trước đó.

Ngoại trưởng các nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức đang họp tại Berlin để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG