Đường dẫn truy cập

Đạt thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine


Un pompier marche dans les décombres du World Trade Center, à New York, le 11 septembre 2001.
Un pompier marche dans les décombres du World Trade Center, à New York, le 11 septembre 2001.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một thỏa thuận đã đạt được về cuộc ngưng bắn ở miền đông Ukraine, bắt đầu từ khuya thứ bảy. Loan báo được đưa ra sau cuộc họp suốt đêm tại thủ đô Minsk của Belarus giữa các nhà lãnh đạo của 4 nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Cuộc họp thượng đỉnh 4 nước đã được giàn xếp một cách vội vã hồi cuối tuần vừa qua, sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đích thân trình bày với Tổng thống Putin tại Moscow một kế hoạch hòa bình cho Ukraine.

Trong khi đó, những vụ giao tranh ác liệt tiếp diễn ở Donetsk và Luhansk trong lúc binh sĩ chính phủ Ukraine và phiến quân đòi ly khai thân Nga tìm cách chiếm giữ những phần đất chiến lược trước cuộc hòa đàm.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng giao tranh sẽ trở nên dữ dội hơn nữa nếu không có một thỏa thuận hòa bình.

"Cả thế giới đang chờ xem phải chăng tình hình sẽ xuống thang, vũ khí sẽ được rút bớt, và sẽ có ngưng bắn, và phải chăng những vụ chết chóc sẽ không xảy ra nữa. Nếu Minsk không trở thành một biểu tượng của hòa bình, tình hình sẽ bùng nổ. Tôi tin chắc là tình hình sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát."

Số tử vong của vụ xung đột Ukraine đã tăng vọt trong vài ngày qua. Giao tranh trong khu vực đã giết chết ít nhất 5.300 người.

Ông Viktor Nenashov, một cư dân ở Donetsk, không đặt nhiều hy vọng vào cuộc đàm phán hòa bình.

"Tôi không nghĩ là cuộc đàm phán sẽ có hiệu quả. Đây chỉ là một sự phí phạm thời giờ để họ tập trung và tăng cường quân số và tìm cách tranh thủ thêm thời gian."

Một cư dân khác ở Donetsk, bà Ludmila Ivanova, có thái độ kịch liệt hơn.

"Tôi không tin là chúng ta có thể trông đợi bất cứ điều gì từ hộïi nghị này. Chúng ta phải chiến đấu cho những gì thuộc về chúng ta. Hãy tiến tới, giành lấy chiến thắng và lập ra chính phủ của chính chúng ta."

Tại thành phố Kramatorsk ở miền đông Ukraine, 15 người đã bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ pháo kích của chính phủ hôm thứ ba. Một phụ nữ làm nghề thợ may ở đây, bà Laura, nói rằng những vụ tấn công không làm cho chiến tranh kết thúc.

"Điều này có thể xảy ra với những cuộc thương thuyết hòa bình, nhưng theo ý kiến của riêng tôi, hòa bình chỉ có được khi nào mọi người cảm thấy mệt mỏi vì chiến tranh và nguồn lực cho chiến tranh bị cạn đi, khi chiến tranh tự nó kết thúc, khi số thương vong lên tới mức thật cao. Chỉ tới khi đó người ta mới thấy mệt mỏi, và khi không còn tiền nữa, người ta sẽ đồng ý chấm dứt chiến tranh."

Ông Andrew Wilson, một ký giả người Anh chuyên theo dõi tình hình Ukraine, cũng có một nhận xét tương tự. Ông nhận định như sau trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA.

"Số tử vong ở mức rất cao của phía Nga sẽ gây tổn hại cho sự ủng hộ trong nước mà ông Putin đang có. Do đó, vấn đề quan trọng không phải là những cái giá trực tiếp, mà quan trọng là những cái giá gián tiếp mà Nga phải trả."

Ông Wilson cho rằng các nước Tây phương nên cung cấp vũ khí cho Ukraine để họ có thể giữ vững phòng tuyến trong vùng biên giới giáp với Nga. Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu vẫn ngần ngại đối với đề nghị này vì họ e rằng làm như thế sẽ khiến cho cuộc xung đột leo thang.

Tổng thống Poroshenko cho biết ông sẵn sàng tuyên bố tình trạng thiết quân luật ở Ukraine nếu cuộc hòa đàm ở Minsk bị thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG