Đường dẫn truy cập

Lực lượng do Mỹ yểm trợ 'bao vây Raqqa'


Một chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria đứng trên một ban-công ở Raqqa, Syria, ngày 27 tháng 6, 2017.
Một chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria đứng trên một ban-công ở Raqqa, Syria, ngày 27 tháng 6, 2017.

Lực lượng Dân Chủ Syria được Mỹ yểm trợ đã bao vây thành phố Raqqa, được coi là thủ đô trên thực tế của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, và cắt đứt tuyến đường cuối cùng của nhóm thánh chiến này dẫn ra khỏi thành phố, theo tin tức từ một tổ chức chuyên theo dõi tình hình ở Syria.

Đài quan sát Nhân quyền Syria hôm thứ Năm loan tin rằng Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) đã chiếm được hai ngôi làng ở bờ phía nam của sông Euphrates, cắt đứt hoàn toàn đường thoát cuối cùng của IS.

"Do đó họ cắt đứt tuyến đường cuối cùng được sử dụng để rút khỏi Raqqa về hướng lãnh thổ mà IS kiểm soát ở hoang mạc Syria và ở tỉnh Deir Ezzor," Đài quan sát nói.

Người phát ngôn cho sứ mệnh đánh bại IS của Mỹ nói trên Twitter rằng SDF tuần này đã giải phóng gần 20 kilômét vuông lãnh thổ từng bị các chiến binh thánh chiến IS chiếm giữ, và rằng SDF "giờ kiểm soát tất cả các ngả đường tiếp cận cao tốc" hướng về Raqqa.

"Các chiến binh [IS], bị thủ lĩnh của họ bỏ rơi, đang chịu áp lực từ [SDF] từ nhiều trục quanh thành phố," ông viết.

SDF, được yểm trợ bởi các cuộc không kích của Mỹ, đã chiến đấu chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo quanh vùng ngoại ô Raqqa suốt nhiều tháng qua. Họ lần đầu tiên tiến vào thành phố vào đầu tháng 6 và kể từ đó đã chiếm giữ các khu vực trong thành phố.

Những chiến binh thánh chiến IS chiếm quyền kiểm soát Raqqa vào năm 2014, tuyên bố nơi này là thủ đô của lãnh địa caliphate tự xưng ở Syria và Iraq. Thành phố nổi tai tiếng vì là địa điểm diễn ra một số những hành vi tàn ác nhất của tổ chức cực đoan này, bao gồm những vụ chặt đầu công khai, và cũng được coi là trung tâm đầu não hoạch định những vụ tấn công quốc tế.

Liên Hiệp Quốc ước tính lên tới khoảng 100.000 thường dân vẫn đang bị mắc kẹt trong thành phố. Nhà nước Hồi giáo sử dụng thường dân làm lá chắn sống, và giết chết những người tìm cách trốn thoát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG