Đường dẫn truy cập

Trump duyệt cấp vũ khí cho người Kurd Syria


bản đồ về Raqqa, Syria
bản đồ về Raqqa, Syria

Tổng thống Donald Trump đã chuẩn thuận kế hoạch cung cấp vũ khí cho người Kurd ở Syria, họ cùng với lực lượng dân quân Ả-rập là một phần trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang tiến tới thành phố Raqqa hiện nằm trong tay Nhà nước Hồi giáo. Quyết định này được đưa ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với lực lượng người Kurd có tên là YPG. Thổ Nhĩ Kỳ coi đó là một nhóm khủng bố.

Theo báo New York Times, một đoàn cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đang thăm Washington đã được cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Trung tướng H.R. McMaster, thông báo về quyết định hôm thứ Hai.

Các quan chức Mỹ nói việc cung cấp vũ khí, đạn dược sẽ có giới hạn, và sẽ thu hồi các trang thiết bị dư thừa sau khi giành lại Raqqa. Ngũ Giác Đài nói lực lượng dân quân Ả-rập, không phải lực lượng YPG, sẽ lãnh đạo cuộc chiến và người Ả-rập địa phương sẽ nắm trách nhiệm chiếm đóng thành phố. Quan chức Kurd ở Syria Ilham Ahmed đã khen ngợi rằng quyết định của Mỹ cũng hợp pháp hoá nhóm này.

Những chiến thắng của người Kurd ở Syria làm Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ rằng người Kurd có thể tiến tới thành lập một chính thể và có thể liên kết với những người Kurd đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng trước, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm mục tiêu vào người Kurd ở cả Syria lẫn Iraq.

Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông, Tướng Joseph Votel, nói đánh bật Nhà nước Hồi giáo khỏi Raqqa có tầm quan trọng quyết định nhằm làm suy yếu khả năng của nhóm khủng bố này trong việc lập âm mưu, chỉ đạo và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố đánh vào phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG