Đường dẫn truy cập

Các Lực lượng Dân chủ Syria tổng tiến công đánh chiếm Raqqa


SDF - Các lực lượng Dân chủ Syria tiến vào thành phố Raqqa, Syria, ngày 6/6/2017.
SDF - Các lực lượng Dân chủ Syria tiến vào thành phố Raqqa, Syria, ngày 6/6/2017.

Các lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn hôm 6/6 đã ào ạt tiến vào Raqqa, thành phố được Nhà nước Hồi giáo coi như thủ đô trên thực tế của họ, làm bùng ra cuộc giao tranh dữ dội, báo hiệu điểm khởi đầu của chiến dịch mà liên minh do Mỹ lãnh đạo nói rốt cuộc sẽ chấm dứt quyền kiểm soát của IS tại thành phố đang bị vây hãm này.

Các cấp chỉ huy các Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd cầm đầu cho biết trận chiến hôm thứ ba - trận đầu tiên bên trong thành phố trong nhiều tháng trời - cho thấy là cuộc chiến còn kéo dài và sẽ có nhiều tổn thất.

Bà Clara Raka, Chỉ huy trưởng Lực lượng Dân chủ Syria nói:

"Raqqa là thủ phủ của phiến quân Daesh (Nhà nước Hồi giáo) ở Syria, vì vậy họ đã chuẩn bị rất kỹ cho trận chiến này. Họ đào đường hầm, đặt mìn, chuẩn bị xe gài bom và những kẻ đánh bom tự sát, họ đã chuẩn bị rất chu đáo cho trận đánh này, cả dưới lòng đất và trên bộ. Chúng tôi sẽ đối mặt với những thách thức này vì chúng tôi cũng đã chuẩn bị tốt ".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu:

"Hậu thuẫn cho các tổ chức khủng bố giết thường dân, thanh tẩy chủng tộc và áp lực tất cả những ai có quan điểm khác biệt, trên thực tế đã buộc chúng ta sống như trên một quả bom đã tháo chốt an toàn. Những người biện minh cho các tổ chức khủng bố vì các chính sách khu vực của họ, miêu tả những kẻ khủng bố ấy là lực lượng dân quân, thay vì có lập trường dứt khoát với chúng, sẽ sớm nhận ra họ đã phạm một sai lầm vô cùng nghiêm trọng."

Số thương vong trong vụ tấn công không được báo cáo, nhưng các viên chỉ huy người Kurd cho biết họ nghe nói IS đang cầm giữ hàng ngàn thường dân để làm bia đỡ đạn. Được biết IS đã cắt điện và đóng cửa các quán cà phê Internet trong thành phố. Uớc lượng dân số của thành phố hiện nay là vào khoảng 200.000 người, mặc dù số liệu này chưa được kiểm chứng.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo cho biết, một khi tái chiếm được thành phố Raqqa, thành phố này sẽ được bàn giao cho thường dân ở địa phương, chứ SDF - Các lực lượng Dân chủ Syria - không chiếm giữ thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG