Đường dẫn truy cập

Nghi can Faisal Shazad thú nhận âm mưu đánh bom New York


Faisal Shazad, 30 tuổi, sẽ bị truy tố với các cáo trạng khủng bố, âm mưu sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt
Faisal Shazad, 30 tuổi, sẽ bị truy tố với các cáo trạng khủng bố, âm mưu sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt

Nghi can chính trong vụ tấn công bất thành tối thứ bảy vừa qua tại New York, một công dân Mỹ gốc Pakistan tên là Faisal Shazad thú nhận là đã gài bom vào một chiếc xe và có ý định kích nổ chiếc xe này tại Quảng trường Times Square. Từ thành phố New York, Thông tín viên đài VOA Carolyn Weaver gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Faisal Shazad, 30 tuổi, sẽ bị truy tố với các cáo trạng khủng bố, âm mưu sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt và những trọng tội khác được liệt kê trong đơn kiện mà chính phủ đã đệ lên tòa án liên bang ở Mahattan ngày hôm qua.

Giới hữu trách cho biết Shazad đã thú nhận rằng anh ta là thủ phạm vụ đánh bom bất thành tại Times Square và rằng anh ta đã được huấn luyện cách thức chế tạo bom tại Pakistan.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cho biết Shazad đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về vụ tấn công.

Ông Holder cho biết: “Rõ ràng đây là một âm mưu khủng bố nhằm sát hại người Mỹ tại một trong những nơi nhộn nhịp nhất trên đất nước chúng ta. Chúng tôi tin rằng nghi can khủng bố này đã chế tạo bom bằng những chất liệu thô sơ, gài trong một chiếc xe thể thao đa dụng SUV cũ nát, và lái tới Times Square với âm mưu sát hại càng nhiều du khách và những người đi xem hát, càng tốt.”

Các công tố viên cho biết Shazad, cư ngụ ở tiểu bang Connecticut miền đông bắc Hoa Kỳ và đã có thời gian làm chuyên viên phân tích tài chánh, đã mua chiếc xe chiếc dùng để đánh bom. Sau khi được một người bán hàng ngoài đường báo cáo là chiếc xe SUV bị bỏ mặc ngoài đường, cảnh sát phát hiện một quả bom thô sơ bên trong xe làm bằng hóa chất propane, xăng, pháo bông và phân bón.

Shazad bị bắt tối thứ hai tại Phi trường quốc tế John F. Kennedy ở New York trong lúc chuẩn bị đáp máy bay đi Dubai.

Các giới chức tình báo Pakistan cho biết có ít nhất một người liên can tới âm mưu đánh bom vừa kể đã bị câu lưu tại thành phố Karachi ở miền nam Pakistan. Bộ trưởng tư Pháp Holder nói rằng ông không thể xác nhận tin này.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ ba tuyên bố bất cứ liên hệ nào mà Shazad có thể có với bọn khủng bố quốc tế cũng sẽ bị phát hiện. Oâng ca ngợi người dân New York đã ngăn cản được vụ tấn công:

Tổng thống Obama nói: “Tôi đã có dịp đích thân cảm ơn một số công dân và nhân viên thi hành công lực mà sự nhanh trí có thể đã cứu được mạng sống của hằng trăm người. Và nghi can khủng bố bị bắt là nhờ vào sự phốâi hợp chặt chẽ và hữu hiệu ở mọi cấp.”

Đề cập tới liên hệ của Shazad với Pakistan, Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg cảnh báo rằng không nên dựa vào sự kiện này để có thái độ kỳ thị đối với những người Pakistan hay người hồi giáo sinh sống ở New York:

Ông Bloomberg nói: “New York là thành phố nơi quý vị có thể theo tôn giáo của mình và nói lên những điều muốn nói, và chịu trách nhiệm về vận mạng của chính mình. Chúng ta sẽ duy trì nguyên tắc đó. Nhân dân từ mọi nơi trên thế giới đến đây cùng sống trong những tòa nhà và trong những khu phố với nhau và đó là điều khiến cho New York trở thành một thành phố vĩ đại nhất trên trái đất.”

Kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố năm 2001 ở Hoa Kỳ, Quảng trường Times Square ở New York đã được cảnh sát canh phòng cẩn mật và nhiều máy thu hình được gắn để giám sát khu vực này.

Một số chuyên viên cho biết Thị trưởng Bloomberg đang kêu gọi khởi động một chương trình theo dõi tất cả các xe cộ ở khu Midtown Manahattan nhằm ngăn ngừa các hành vi khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG