Đường dẫn truy cập

Quân đội Pakistan không tin Taliban dính líu tới vụ nổ bom bất thành ở NY


Quân đội Paksitan cho hay họ không tin phe Taliban của Paksitan đã tiếp tay trong âm mưu nổ bom xe bất thành tại thành phố New York trong tuần qua, như nhóm nổi dậy này đã lên tiếng công nhận.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Trung tướng Athar Abbas, hôm thứ Tư nói rằng “bất cứ ai cũng có thể lên tiếng nhận bất cứ điều gì,” và rằng tổ chức khủng bố Taliban lên tiếng nhận có tầm hoạt động xa như vậy là điều cần phải “đặt nghi vấn.”

Ông không nghĩ rằng Taliban tại Pakistan có được khả năng thực hiện những vụ tấn công ở nước ngoài vì quân đội nước này đã hủy diệt các cơ sở của chúng.

Hôm thứ hai, Cảnh sát New York cho biết không có bằng chứng gì để hậu thuẫn cho lời tuyên bố của Taliban.

Thân nhân và bạn bè của Faisal Shahzad, công dân Mỹ sinh quán tại Pakistan, bị cáo buộc trong âm mưu nổ bom xe bất thành, cũng không tin anh ta có dính líu tới bất kỳ nhóm tranh đấu bạo động nào.

Họ nói rằng anh ta xuất thân từ một gia đình học thức, ôn hòa và khả kính, không có bất cứ liên hệ gì với các phe phái tôn giáo, chính trị cực đoan.

Người anh họ của anh ta, Kifayat Ali Khan, nói với đài VOA rằng vụ bắt giữ Shahzad là một tin gây “chấn động cho toàn thể gia tộc.”

Shahzad là con trai của một sỹ quan không quân Pakistan hồi hưu, có vợ và hai con.

Hôm thứ Ba, các giới chức Pakistan cho biết họ đã bắt giữ nhiều người tại thành phố miền nam Karachi có dính líu tới âm mưu nổ bom bất thành tại khu quảng trường Times Square ở thành phố New York trong tuần qua. Họ cũng cam kết hợp tác đầy đủ với nhà chức trách Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ P. J.Crowley hôm thứ Tư nói rằng Đại sứ Mỹ tại Pakistan đã họp với Tổng thống Asif Ali Zardari và Bộ trưởng Ngoại giao Shah Mahmood Qureshi để thảo luận về “mối đe dọa khủng bố chung.” Ông cho biết trong những ngày tới các giới chức Mỹ sẽ họp với các giới chức khác của Pakistan để cùng điều tra về âm mưu đặt bom bất thành.

Các giới chức thực thi công lực cho biết Shahzad, 30 tuổi, mới từ Pakistan trở về sau khi lưu lại đó 5 tháng và đã được huấn luyện về chế tạo bom.

Shahzad đã đến Mỹ cuối thập niên 1990 với visa du học, đã đậu bằng cử nhân về khoa học điện toán và thạc sỹ về quản trị doanh nghiệp. Shazad vừa trở thành công dân Mỹ năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG