Đường dẫn truy cập

Tìm thấy thi thể các nạn nhân trong tai nạn máy bay ở Iran


Đội cứu hộ đang tìm kiếm tại hiện trường vụ rớt máy bay ở khu vực núi non miền trung Iran ngày 19/2/2018.
Đội cứu hộ đang tìm kiếm tại hiện trường vụ rớt máy bay ở khu vực núi non miền trung Iran ngày 19/2/2018.

Thi thể của 7 nạn nhân trong vụ rớt may bay hôm Chủ nhật ở Iran đã được đưa ra khỏi địa điểm xảy ra tai nạn trên một vùng núi non hôm 21/2, Reuters dẫn nguồn tin từ Mizan, trang tin chính thức của ngành tư pháp Iran cho biết.

Không ai trong số 65 người trên khoang sống sót khi chiếc máy bay đâm vào một đỉnh núi phía tây nam nước này.

Truyền thông Iran cho biết đến nay đã có 32 thi thể hành khách được tìm thấy. Nhiều thi thể còn bị chôn vùi dưới lớp tuyết và băng đá.

Các giới chức địa phương cho biết trên truyền hình nhà nước rằng hộp đen của máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc máy bay của hãng Aseman Airlines đã biến mất khỏi màn hình radar hôm Chủ nhật, 50 phút sau khi máy bay cất cánh từ Tehran tới thành phố tây nam Yasuj. Quân đội Iran xác định được vị trí rớt máy bay tại tỉnh miền trung Isfahan vào sáng thứ Ba.

Nhiệt độ băng giá và địa hình núi non hiểm trở đã cản trở nỗ lực tìm kiếm trong những ngày gần đây, làm tăng thêm nỗi đau và sự phẫn nộ của gia đình các nạn nhân trong một xã hội trong đó di chuyển bằng máy bay luôn đi kèm với rủi ro. Các quan chức thì đổ lỗi cho các biện pháp chế tài kéo dài nhiều thập niên đã dẫn tới tình trạng tồi tệ của đội máy bay quốc gia.

Chiếc máy bay bị rơi là máy bay hai động cơ tuốc bin cánh quạt ATR 72, đã phục vụ khách trong hơn 24 năm. Reuters trích dẫn số liệu từ trang web về an ninh hàng không của Tổ chức An toàn bay cho biết chiếc máy bay này đã được đưa vào phục vụ trở lại chỉ ba tháng trước, sau khi được “cất kho” đến 6 năm.

Thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay của hãng Aseman Airlines tụ tập tại một ngôi đền gần phi trường Mehrabad ở Tehran ngày 18/2/2018.
Thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay của hãng Aseman Airlines tụ tập tại một ngôi đền gần phi trường Mehrabad ở Tehran ngày 18/2/2018.

Hơn 100 người biểu tình hôm thứ Hai bên ngoài văn phòng chính quyền địa phương ở quận Dena Kooh gần đó, họ đòi bãi nhiệm các quan chức về cách xử lý tai nạn này sau khi có loan báo cho biết xác máy bay đã được tìm thấy hôm thứ Hai, nhưng các giới chức đã chối bỏ thông tin này.

Chánh Văn phòng Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, nói:

“Bất kỳ cá nhân nào có hành động khả dĩ có thể dẫn đến tai nạn đều sẽ bị trừng trị”.

Iran đã chứng kiến nhiều vụ rớt máy bay trong những thập niên gần đây. Tehran đổ lỗi cho các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã ngăn không cho nước này nhập khẩu máy bay mới hoặc phụ tùng.

Một máy bay Boeing 727 rớt ở vùng tây bắc Iran vào năm 2011, khiến 78 người thiệt mạng. Năm 2009, toàn bộ 168 người trên khoang thiệt mạng khi chiếc máy bay Tupolev của hãng Caspian Airlines rơi trên đường đi Armenia. Năm 2003, một máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin-76 rớt ở phía đông nam Iran, giết chết 276 binh sĩ thuộc Đội Vệ binh Cách mạng cùng phi hành đoàn.

Năm 2015, một thỏa thuận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran đã mở đường cho các hãng hàng không nước này nâng cấp các đội bay. Nhưng nhiều máy bay cũ vẫn đang được sử dụng, đặc biệt trên các tuyến nội địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG