Đường dẫn truy cập

Hàng không Iran mua 30 máy bay Boeing


Máy bay Boeing 737 MAX đang được chế tạo tại nhà máy Boeing plant ở Renton, bang Washington (ảnh tư liệu, 12/2015)
Máy bay Boeing 737 MAX đang được chế tạo tại nhà máy Boeing plant ở Renton, bang Washington (ảnh tư liệu, 12/2015)

Hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing hôm thứ Ba cho biết họ đã đồng ý bán 30 máy bay phản lực 737 MAX cho hãng hàng không Aseman của Iran, thương vụ này có trị giá 3 tỷ đôla.

Đây là thương vụ thứ nhì của Boeing thực hiện được nhờ vào thỏa thuận hạt nhân năm 2015 do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký kết để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Hồi tháng 12 năm ngoái, IranAir đã ký hợp đồng trị giá 16,6 tỷ đôla với Boeing để mua 80 máy bay.

Trong một tuyên bố, hãng sản xuất máy bay của Mỹ nói: "Boeing xác nhận việc ký kết biên bản ghi nhớ với Iran Aseman Airlines, theo đó hãng hàng không dự định mua 30 chiếc máy bay Boeing 737 MAX với giá niêm yết là 3 tỷ đôla. Biên bản cũng trao cho hãng hàng không quyền mua thêm 30 chiếc 737 MAX".

Aseman Airlines dự kiến sẽ bắt đầu nhận máy bay vào năm 2022, mặc dù thoả thuận này vẫn còn chờ chính phủ Hoa Kỳ chuẩn thuận.

Thỏa thuận hạt nhân hạn chế năng lực hạt nhân của Iran, đổi lại, các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế được dỡ bỏ. Trong chiến dịch tranh cử của ông, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích thậm tệ thỏa thuận này và nói ông muốn đàm phán lại.

Aseman Airlines phục vụ các tuyến bay nội địa và quốc tế từ Iran. Vào tháng 12 năm ngoái, Liên hiệp châu Âu cấm hãng hàng không này hoạt động trong khu vực EU, viện lý do an toàn.

Boeing cho biết hợp đồng này dự kiến sẽ tạo ra hoặc duy trì được 18.000 việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG