Đường dẫn truy cập

Tiệc tùng giữa lúc phỏng toả COVID, Thủ tướng Anh đối mặt yêu cầu từ chức


Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại Quốc hội Anh vào ngày 19/1/2022.
Thủ tướng Boris Johnson phát biểu tại Quốc hội Anh vào ngày 19/1/2022.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/1 bác bỏ lời kêu gọi từ chức của các đối thủ và một số nhà lập pháp của mình, cố gắng bảo vệ chức vụ thủ tướng giữa bối cảnh một cuộc nổi dậy ngày càng sâu sắc trong đảng của ông vì vụ bê bối hàng loạt tiệc tùng trong lúc phong toả ở Phố Downing.

Ông Johnson, người đã giành được sự ủng hộ đa số lớn nhất trong hơn 30 năm của đảng ông vào năm 2019, hiện đang đấu tranh để củng cố quyền lực sau một loạt tiết lộ về các bữa tiệc trong tư dinh ở Phố Downing của ông trong thời gian phong toả vì COVID.

Ông Johnson đã nhiều lần xin lỗi các bên và nói ông không biết nhiều đến nhiều bữa tiệc trong số này.

Nhưng ông đã tham dự những buổi tiệc mà ông nói ông nghĩ là tiệc trong công việc vào ngày 20/5/2020 mà nhân viên đã được yêu cầu “mang theo rượu của mình”. Ông Johnson nói hôm 18/1 rằng không ai nói với ông rằng cuộc tụ họp là vi phạm các quy định COVID.

Nhà lập pháp Đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit, David Davis, nói trước Quốc hội rằng: “Tôi mong đợi các nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cho những hành động họ thực hiện”.

Ông Davis còn trích dẫn một câu nói của một nhà lập pháp Đảng Bảo thủ, Leo Amery, nói với Thủ tướng Neville Chamberlain lúc bấy giờ về việc xử lý chiến tranh của ông vào năm 1940: “Ông đã ngồi đó quá lâu vì những gì ông đã làm. Nhân danh Chúa, hãy rời đi”.

Khi được hỏi trực tiếp bởi một nhà lập pháp đối lập rằng liệu ông có từ chức hay không, ông Johnson nói: “Không”.

Theo Reuters, việc lật đổ ông Johnson sẽ khiến cho Vương quốc Anh rơi vào tình trạng bất ổn trong nhiều tháng khi phương Tây đang đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine, và nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đang vật lộn với làn sóng lạm phát do đại dịch COVID gây ra, với lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong gần 30 năm.

Một phân tích của tờ The Times cho thấy 58 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ đã công khai chỉ trích thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG