Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh ca ngợi thỏa thuận Glasgow về đẩy mạnh chống biến đổi khí hậu


Ông Johnson phát biểu tại buổi họp báo sau phiên bế mạc COP 26
Ông Johnson phát biểu tại buổi họp báo sau phiên bế mạc COP 26

Thủ tướng Anh Boris Johnson ca ngợi thỏa thuận thúc đẩy nỗ lực chống biến đổi khí hậu của gần 200 quốc gia, đồng thời bày tỏ sự thất vọng hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc không đem đến kết quả quyết liệt hơn.

“Chúng ta có thể vận động hành lang, chúng ta có thể dụ dỗ, chúng ta có thể khuyến khích, nhưng chúng ta không thể buộc các quốc gia có chủ quyền làm những gì họ không muốn,” ông Johnson nói trong cuộc họp báo hôm 14/11. “Quyết định cuối cùng là của họ và họ phải tuân theo quyết định đó.”

Ông Johnson nói với các phóng viên rằng thỏa thuận đạt được vào lúc bế mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai tuần tại Glasgow ‘thực sự mang tính lịch sử’ và là ‘hồi chuông báo tử cho điện than’ với nhiều nước cam kết giảm dần sử dụng than đá.

Ông nói ngay cả khi có bất đồng về mức độ và tốc độ hành động để cố gắng hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu trong những thập kỷ tới, ‘không thể phủ nhận là thế giới đang đi đúng hướng’.

Bà Patricia Espinosa, thư ký khí hậu của Liên Hợp Quốc, nói với AP rằng giải quyết một thách thức như biến đổi khí hậu không thể nào xong trong một hội nghị, nhưng hội nghị Glasgow đã đạt được ‘kết quả rất tích cực theo nghĩa là nó đem đến cho chúng ta hướng dẫn rất rõ ràng về những việc cần làm trong những năm tới’.

“Tôi nghĩ rằng những gì chúng ta đang thấy trong văn bản là lần đầu tiên chúng ta đề cập đến than đá và trợ cấp nhiên liệu hóa thạch trong quá trình ứng phó biến đổi khí hậu. Và tôi nghĩ đó là bước tiến tốt,” bà Espinosa nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG