Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh Trump-Putin có thể diễn ra ở Helsinki


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng vào tháng 11/2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng vào tháng 11/2017.

Ngày 27/6, Moscow và Washington đã đi đến thỏa thuận về một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái này có thể gây lo ngại cho một số đồng minh của Hoa Kỳ, và vấp phản ứng mạnh từ giới chỉ trích ông Trump.

Reuters dẫn lời trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov nói sau khi ông Putin gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton ở Điện Kremlin, cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại một nước thứ ba thuận tiện cho cả hai bên, và cần thêm vài tuần nữa để chuẩn bị.

Moscow và Washington sẽ công bố thời gian và địa điểm hội nghị thượng đỉnh nội trong ngày thứ Năm.

Tại Washington, ông Trump cho biết cuộc họp có thể sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO, diễn ra ngày 11-12/7, mà ông đã lên kế hoạch để tham dự.

Ông Trump cho biết Helsinki có thể sẽ là địa điểm tổ chức hội nghị. Các giới chức khác cho biết phía Nga đã vận động để chọn thủ đô Vienna của nước Áo cho thượng đỉnh Mỹ-Nga.

Tổng thống Trump tiết lộ rằng vấn đề Syria và vấn đề Ukraine nằm trong số các chủ đề mà hai lãnh đạo sẽ thảo luận. Tuy nhiên nghị trình của ông Trump không bao gồm lời cảnh báo của các quan chức tình báo Mỹ, rằng Nga sẽ tìm cách xen vào các cuộc bầu cử quốc hội tại Hoa Kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Lần gặp mới đây nhất của hai lãnh đạo Mỹ-Nga là tháng 11 năm 2018, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh lần này có thể gây bực bội cho các đồng minh của Hoa Kỳ, vốn muốn cô lập ông Putin. Trong số các đồng minh đó có Anh và một số nước khác lo ngại về thái độ quá thân thiện của ông Trump đối với nhà lãnh đạo Nga.

Hội nghị này có khả năng vấp phải sự chống đối của những người chỉ trích vẫn hoài nghi về cam kết của ông Trump đối với liên minh NATO, và lo lắng vì ông nhất mực muốn xây dựng lại các quan hệ với Moscow, bất chấp Washington đang siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons nói trong một tuyên bố: “Một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga có tính xây dựng hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng tôi rất lo ngại là sau những gì xảy ra hồi gần đây tại hội nghị G7 ở Canada, Tổng thống Trump một lần nữa có thể xung khắc với các đồng minh thân thiết nhất của chúng ta tại thượng đỉnh NATO, để rồi sau đó tỏ ra nịnh nọt TT Putin, muốn chụp hình với ông.”

Ông Ushakov, người cho biết điện Kremlin hài lòng với chuyến thăm của ông Bolton, nói rằng ông Putin và ông Trump có phần chắc sẽ nói chuyện với nhau trong nhiều giờ. Ông cho rằng hai bên có thể ra một tuyên bố chung về việc cải thiện các quan hệ Mỹ-Nga và vấn đề an ninh quốc tế.

Giới chức Nga còn cho biết rằng Ngoại trưởng Sergei Lavrov có thể gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trước thượng đỉnh Trump-Putin.

Mỹ-Nga sắp họp thượng đỉnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG