Đường dẫn truy cập

Trump tin có thể xây dựng quan hệ hữu hảo với Putin


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, ngày 11 tháng 10, 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, ngày 11 tháng 10, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đứng cạnh các nhà lãnh đạo của ba nước quan ngại nhất ở vùng Baltic về khả năng Moscow gây hấn, nói ông nghĩ rằng ông có thể có một mối quan hệ hữu hảo với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Trump, tại một cuộc họp báo sau khi hội kiến Tổng thống các nước Estonia, Lithuania và Latvia, nói với các phóng viên "rất có thể tôi sẽ có một mối quan hệ hữu hảo" với ông Putin, nhưng thừa nhận đó không phải là điều chắc chắn.

"Có quan hệ hữu hảo với Nga là điều tốt," ông Trump nói. "Tôi nghĩ rằng tôi có thể có một mối quan hệ rất tốt với Nga và với Tổng thống Putin, và nếu được như vậy, đó sẽ là một điều tuyệt vời. Và cũng rất có thể điều đó sẽ không xảy ra. Ai biết được?"

Ông Trump tái khẳng định niềm tin của ông rằng "không có ai cứng rắn với Nga hơn tôi," lưu ý rằng ông đã thúc đẩy gia tăng chi tiêu quốc phòng để củng cố quân đội Mỹ và đã quyết liệt đẩy mạnh sản xuất năng lượng, cho phép Mỹ trở thành một nước xuất khẩu cạnh tranh với Nga.

"Về cơ bản chúng ta đang độc lập về năng lượng. Chúng ta là nước xuất khẩu năng lượng. Đó không phải là điều tích cực đối với Nga," ông Trump nói với các phóng viên.

"Chúng ta sẽ có một quân đội hùng mạnh hơn bao giờ hết," ông nói thêm. "Đó không hề là một điều tốt đẹp đối với Nga."

Ông Trump cũng nói ông đã thúc giục các thành viên NATO thi hành cam kết chi tiêu quốc phòng của mình, tạo nên "hàng tỉ đôla" chi tiêu quân sự bổ sung của các đồng minh NATO.

Ông ca ngợi ba vị Tổng thống Baltic vì cam kết của nước họ đáp ứng mục tiêu của NATO là chi 2 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng trong năm nay. Estonia đã đạt được mục tiêu đó vào năm 2017, nhưng Latvia và Lithuania còn kém một chút, tương ứng ở mức 1,75 phần trăm và 1,73 phần trăm, theo số liệu của NATO công bố hồi tháng trước.

Lãnh đạo các nước Baltic bày tỏ tin tưởng vào những cam kết an ninh của ông Trump.

Mỹ dự định cấp 100 triệu đôla mua đạn cỡ lớn cho các nước Baltic và 70 triệu đôla cho huấn luyện và trang thiết bị, Tòa Bạch Ốc cho hay. Mỹ cũng đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng quốc phòng và năng lượng của khu vực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG