Đường dẫn truy cập

Thường dân được sơ tán trước cuộc đàm phán Ukraine


Những chiếc xe bus đổ về thị trấn Debaltseve, miền đông Ukraine, 6/2/15, để giúp thường dân di tản
Những chiếc xe bus đổ về thị trấn Debaltseve, miền đông Ukraine, 6/2/15, để giúp thường dân di tản

Lực lượng Ukraine và quân nổi loạn thân Nga đã bắt đầu sơ tán thường dân ra khỏi Debaltseve, một thành phố chiến lược nơi giao tranh vừa trở nên ác liệt hơn. Cuộc ngưng bắn diễn ra vào lúc Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp mở các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột. Thông tín viên Daniel Schearf tường trình cho đài VOA.

Debaltseve từng là tâm điểm chiến cuộc ở miền đông Ukraine kể từ khi quân nổi dậy thân Nga mở cuộc tấn công vào thành phố do chính phủ kiểm soát hồi tháng 1. Trung tâm của đường xe lửa này nối liền hai thành phố chính mà họ kiểm soát là Donetsk và Luhansk.

Hôm thứ sáu, hai bên đồng ý mở một hành lang nhân đạo để chở dân địa phương bằng xe buýt bị kẹt giữa hai lằn đạn phải sống không có điện nước.

Bất chấp cuộc hưu chiến có giới hạn, phát ngôn viên quân đội Ukraine, Đại tá Andriy Lysenko, nói chiến sự tiếp tục và ở một số khu vực, còn trở nên tệ hại hơn.

Ông cho biết ở Debaltseve, pháo kích giảm bớt đôi chút trong 24 giờ qua. Nhưng cùng lúc ở Luhansk và Mariupol tình hình trầm trọng hơn. Ông nói quân nổi dậy đang tấn công các thành phố.

Đại tá Lysenko nói tiếp rằng lực lượng Ukraine đang đẩy lui các cuộc tấn công và gây tổn thất nặng cho phe nổi loạn. Ông nói 60 chiến binh nổi loạn đã bị giết và 4 xe tăng bị phá huỷ, trong khi về phía Ukraine có 2 người thiệt mạng và 26 người bị thương. Các số liệu không thể được kiểm chứng độc lập.

Ông Lysenko nói họ đã sơ tán hàng ngàn người ra khỏi Debaltseve và các thành phố khác.

Nhưng ông Oleg Sirko, một thành viên của hội đồng phối hợp thuộc hiệp hội các tình nguyện viên nhân dân, chỉ trích các nỗ lực của các giới chức.

Ông Sirko nói họ đã chuẩn bị một chương trình hoạt động toàn bộ để sơ tán Debaltseve nhưng không có sự phối hợp với các bộ chính phủ.

Ông Oleksandr Horbatko, lãnh đạo tổ chức cứu trợ Donbas-SOS, nói tình hình rất u ám.

Ông nói miền đông Ukraine, nhất là Debaltseve và Maryayanko, rất nóng bỏng. Dân chúng không rời khỏi tầng hầm vào lúc né tránh pháo kích. Họ nấu nướng ngoài trời vì không có điện hay khí đốt và các cửa hàng đóng cửa. Ông nói đa số dân chúng muốn ra đi nhưng có vấn đề đưa tin tức đến với những người ở bên ngoài các khu vực trung tâm.

Việc sơ tán Debaltseve diễn ra vào lúc các nhà lãnh đạo Pháp và Đức sắp mở các cuộc đàm phán về một kế hoạch hoà bình đêm nay tại Moscow với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ năm đã họp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở Kyiv để thảo luận kế hoạch.

Liên hiệp châu Âu, cùng với đa số các quốc gia Tây phương, lên án Nga là cung cấp vũ khí và binh sĩ cho phe nổi dậy, và điện Kremli phủ nhận cáo buộc này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng mở các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Ukraine và Âu châu ở Kyiv. Ông thừa nhận Washington đang cứu xét việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, gây quan ngại thêm cho châu Âu rằng việc này có thể làm mở rộng cuộc xung đột.

Tại Brussels hôm thứ sáu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên án Nga là tăng cường cuộc giao tranh ở Ukraine với các chiến binh và thiết bị quân sự mới.

Ông Biden nói: “Đây là lúc Hoa Kỳ và châu Âu phải chung sức. Không thể để cho Nga được phép vẽ lại bản đồ châu Âu, bởi vì đó chính là điều họ đang làm.”

Trên 5 ngàn 300 người đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi quân nổi loạn thân Nga chiếm các văn phòng chính phủ ở miền đông và tuyên bố thành lập các nước cộng hoà trong khu vực.

Sau đó cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết gần 1 triệu người nay đã bị thất tán vì chiến cuộc và con số dự kiến còn tăng thêm.

EU đang chuẩn bị các biện pháp chế tài mới nhắm vào Nga có thể được phê chuẩn tuần tới. Các biện pháp chế tài Tây phương nhắm vào Nga vì hậu thuẫn cho phe nổi dậy và việc sáp nhập Crimea đã cộng thêm vào những khó khăn kinh tế trong khi nước này rơi vào một cuộc suy thoái.

Ngoại trưởng Mỹ tới Ukraine để hội đàm với Tổng thống Poroshenko
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG