Đường dẫn truy cập

NATO thảo luận về khủng bố, sự gây hấn của Nga


Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng Georgia Mindia Janelidze và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, ngày 5/2/2015.
Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng Georgia Mindia Janelidze và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, ngày 5/2/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khối NATO hôm nay gặp nhau tại Brussels để thảo luận về các vấn đề hạt nhân và việc Georgia muốn gia nhập liên minh. Họ cũng sẽ tập trung bàn về mối đe dọa phát sinh từ thái độ gây hấn của Nga gần biên giới phía Đông của NATO. Thông tín viên đài VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb đang có mặt tại Brussels cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhân chuyến công du cuối cùng của ông trong cương vị người đứng đầu ngành Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Hagel đang có mặt tại Bỉ để tham dự cuộc họp lần thứ năm với các Bộ trưởng Quốc phòng khối NATO. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby, cho hay cuộc họp là cơ hội để ông Hagel trình bày những thay đổi của NATO trước khi rời nhiệm sở trong vài ngày tới.

“Cuộc họp cấp Bộ trưởng này sẽ là dịp để Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel chia sẻ những suy nghĩ của mình trước khi rời chức về sự tiến triển của liên minh NATO trong suốt thời gian phục vụ của ông: một thượng nghị sĩ trong Ủy ban Đối ngoại, cựu chủ tịch Hội đồng Đại Tây Dương, và Bộ trưởng Quốc phòng.”

Các lãnh đạo NATO sẽ bàn tới vấn đề mà Ngũ Giác Đài gọi là ‘sự khiêu khích tiếp diễn của Nga ở phía Đông.’

Phát biểu tại cuộc họp báo về Ukraina hôm thứ ba, ông Strobe Talbott, chủ tịch Viện nghiên cứu Brookings, nói hành động của Nga ở Ukraine không chỉ là một sự khiêu khích.

“Nói đúng ra đó là một hành động chiến tranh của Liên bang Nga. Và như vậy, đây là mối đe dọa chính cho hòa bình Châu Âu, hòa bình Á-Âu, vì thế cũng là mối đe dọa cho các lợi ích của Hoa Kỳ, và theo tôi, đây cũng là mối đe dọa cho các cơ may của một thế kỷ 21 hòa bình.”

Người được Tổng thống Obama đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng kế tiếp, ông Ashton Carter, hôm qua nói với các nhà lập pháp trong Quốc hội Hoa Kỳ rằng ông muốn hậu thuẫn người dân Ukraine bằng cách cung cấp cho họ vũ khí sát thương. Đây là điều mà các đồng minh NATO như Pháp và Đức đã đánh tiếng rằng họ không ủng hộ.

Một giới chức cấp cao của Ngũ Giác Đài cho biết có phần chắc Bộ trưởng Chuck Hagel sẽ thảo luận về mối đe dọa của các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong các cuộc họp với một số Bộ trưởng Quốc phòng ở Châu Âu.

Một sự việc đáng chú ý là lần đầu tiên không xuất hiện trên nghị trình làm việc của NATO trong vòng 13 năm qua: cuộc chiến ở Afghanistan. Nhiệm vụ tác chiến của NATO chống lại phiến quân Taliban chấm dứt cuối năm ngoái. Sứ mạng phi tác chiến, huấn luyện, và hỗ trợ do NATO dẫn đầu ở Afghanistan khởi sự từ đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG